Chỉ còn vài giờ nữa là thế giới bước vào năm 2016, nhiều thành phố lớn đang phải áp dụng các biện pháp thắt chặt an vì lo ngại khủng bố tấn công.

{keywords}
{keywords}

An ninh cao độ tại thủ đô Brussels. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 6 người trong nhiều cuộc khám xét nhà tại thủ đô Brussells để điều tra âm mưu tiến hành tấn công khủng bố vào đêm giao thừa.

Các công tố viên cho biết, hai người đã bị bắt hồi đầu tuần, có tên là Said S. (30 tuổi) và Mohammed  K. (27 tuổi) vì đe dọa tấn công khủng bố.

Brussels đã thu hẹp quy mô các hoạt động đón năm mới vì lo ngại các tay súng ra tay dịp này. Màn trình diễn pháo hoa cũng bị hủy.

{keywords}

Thủ đô Paris không bắn pháo hoa. Ảnh: EPA

 

Còn tại thủ đô Paris, nơi xảy ra các vụ tấn công liên hoàn cách đây hơn một tháng, không khí đón năm mới trầm lắng hơn.

Paris được đặt trong tình trạng an ninh thắt chặt kể từ sau vụ tấn công hôm 13/11, khiến 130 người thiệt mạng.

Năm nay, Paris cũng không có màn trình diễn pháo hoa như các năm trước. Người dân vẫn được phép tập trung tại các địa điểm công cộng, nhưng với điều kiện an ninh tăng cường.

Các khách sạn và nhà hàng chịu thiệt hại nặng từ dư âm các vụ tấn công liên tiếp xảy ra, khiến tỉ lệ đặt phòng và đặt bàn giảm 30-40% so với mọi năm.

Theo Today Online, Thủ đô Moscow của Nga đóng cửa Quảng trường Đỏ - nơi người dân vẫn tập trung đón năm mới.

{keywords}

Quảng trường Đỏ buộc phải đóng cửa. Ảnh: EPA

 

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết: "Chẳng có gì bí mật khi Moscow là một trong những mục tiêu mà khủng bố lựa chọn tấn công".

Pháo hoa cũng không được bắn trên mọi thành phố và thị trấn trên khắp Italy.

Nước Mỹ đã đẩy mạnh giám sát an ninh không chỉ trong nước, mà còn lo ngại các âm mưu tấn công các thành phố ở nước ngoài - đặc biệt là do phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' tự xưng (IS) tiến hành.

Lúc này, cảnh sát New York cho biết họ chưa thấy có mối đe dọa nào.

"Các đơn vị an ninh đã đúng khi lo ngại IS và al Qaeda sẽ tìm cách trực tiếp thực hiện hoặc truyền cảm hứng tấn công vào dịp năm mới sau vụ tấn công ở Paris. Kế hoạch tấn công vào hội chợ vốn là biểu tượng của Brussels có thể là một trong các tấn công như vậy" - Reuters dẫn lời ông Bruce Riedel, cựu chuyên gia cấp cao của tình báo Mỹ nhận định.

{keywords}

Tại thủ đô Berlin (Đức) đã ban hành lệnh cấm mang theo túi, hoặc ba-lô.

 

Tuy vậy, tại thành phố lớn nhất Australia là Sydney, cũng là một trong những nơi thường đón năm mới sớm nhất, các cuộc bắn pháo hoa vẫn tiến hành như thường lệ.

Tại Indonesia, cảnh sát đặt báo động an ninh cao độ do lo ngại đánh bom tự sát tại thủ đô Jakarta.

Tương tự Jakarta, an ninh của thủ đô Bangkok cũng được tăng cường sau vụ đánh bom tại ngôi đền Erawan cách đây không lâu.

Dự kiến, số người dự các buổi bắn pháo hoa có thể lên tới hơn một triệu.

Hong Kong, Bắc Kinh, Singapore và các thành phố khác ở châu Á có thể cũng có nhiều hoạt động sôi nổi tương tự.

Lê Thu