Với số lượng khổng lồ các phương tiện tham gia giao thông và không ngừng gia tăng hàng năm, đảm bảo giao thông thông suốt ở thủ đô Jakarta của Indonesia từ hàng chục năm nay đã trở thành vấn đề nan giải đối với chính quyền thành phố.

{keywords}
Đường phố Jakarta. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Tình trạng ùn tắc giao thông tại thủ đô của Indonesia không chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm mà luôn "bất thường" và "khó lường " đối với người tham gia giao thông.

Trong bối cảnh đó, việc phát triển các thành phố thông minh, trong đó có hệ thống giao thông thông minh đang được Chính phủ Indonesia coi trọng với việc tích cực đầu tư, cùng với việc đưa vào sử dụng hệ thống thu phí đường bộ điện tử (ERP - Electrinic Road Pricing) cũng như hệ thống kiểm soát điện tử đối với các phương tiện tham gia giao thông được xem là giải pháp hỗ trợ giao thông ở Indonesia.

Hệ thống giao thông thông minh có Trung tâm điều hành giao thông Jakarta được kết nối với hệ thống camera trên toàn thành phố, cho phép tính toán và kiểm soát được số lượng phương tiện tham gia giao thông 24 giờ trong ngày, phát hiện những sự cố xảy ra để từ đó điều hành các lực lượng chức năng phối hợp xử lý.

Tình trạng giao thông hiển thị tại trung tâm được chia ở các cấp độ khác nhau gồm 3 màu xanh lá cây, vàng và đỏ (báo động ùn tắc). Căn cứ theo đèn báo, cơ quan chức năng Indonesia có sự điều phối hợp lý để giảm tải giao thông tại các điểm có nguy cơ ùn tắc.

Với các thiết bị máy móc chuyên dụng, trung tâm có thể tính toán số lượng các phương tiện tham gia giao thông trên đường phố trong suốt 24 giờ, qua đó, phân luồng các tuyến đường, hướng dẫn phương tiện đi theo hướng thuận lợi để tránh ùn tắc cục bộ.

Công nghệ đếm phương tiện giao thông tự động được áp dụng tại Trung tâm điều hành giao thông này để xử lý các tình huống phát sinh trong giao thông nhằm cải thiện tình hình giao thông tại thành phố Jakarta đông đúc.

{keywords}
Các màn hình lớn tại Trung tâm điều hành kết nối với hệ thống camera khắp thành phố. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Ngoài ra, trung tâm cũng cung cấp thông tin về các sự cố giao thông xảy ra để chuyển đến các lực lượng chức năng nhằm nhanh chóng giải quyết, khắc phục, tránh hoặc giảm ùn tắc.

Hiện, trung tâm này đang hoạt động thiên về hướng quản lý và xử lý tình trạng giao thông của thủ đô.

Tuy nhiên trong tương lai gần, cơ quan này sẽ hướng đến giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng, kể cả việc tuân thủ lịch trình của từng chiếc xe buýt, qua đó cung cấp cho người dân các thông tin liên quan về hoạt động của mạng lưới phương tiện giao thông công cộng của thành phố thông qua các kết nối thiết bị điện tử của cá nhân.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng khác của thành phố, như cơ quan cảnh sát quốc gia, các đơn vị  quản lý giao thông để từ đó làm tăng hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông của thủ đô Jakarta.

Theo Vietnam+