“Sau nhiều năm thảo luận, các bộ trưởng tài chính G7 hôm nay đã đạt được thỏa thuận lịch sử để cải cách hệ thống thuế trên toàn cầu, phù hợp với thời đại kỹ thuật số", Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết hôm 5/6. "Đây là điều quan trọng nhằm đảm bảo các công ty phù hợp phải trả một mức thuế phù hợp ở những địa điểm phù hợp". 

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính các nước G7 trong cuộc họp trực tiếp đầu tiên tại Anh. Ảnh: AP

Tờ CNBC đưa tin, bộ trưởng các nước G7 đã đồng thuận việc áp đặt mức thuế tối thiểu 15% đối với các tập đoàn đa quốc gia, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp để đảm bảo số tiền thuế sẽ được nộp tại những quốc gia có đặt chi nhánh của các doanh nghiệp này.

Thỏa thuận trên, được ký tại thủ đô London, Anh hôm 5/6, có mục đích chấm dứt tình trạng nhiều quốc gia cạnh tranh với nhau để thu hút các tập đoàn đa quốc gia với mức thuế thấp cùng nhiều khoản miễn trừ khác. Điều đó đã khiến các nước này tiêu tốn hàng trăm tỷ USD tiền ngân sách, số tiền họ giờ đang rất cần để hỗ trợ nền kinh tế đang rơi vào suy thoái bởi dịch Covid-19.

Thỏa thuận mới đạt được không nói rõ quy định thuế của khối G7 sẽ được áp dụng với những doanh nghiệp nào, mà chỉ đề cập tới các "doanh nghiệp đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận nhiều nhất". Theo một số nguồn tin, các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Amazon, Google và Facebook sẽ nằm trong các đối tượng bị áp thuế. 

Đại diện Facebook cho biết công ty "hoan nghênh bước tiến quan trọng này". Nick Glegg, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook, viết trên Twitter rằng điều này "sẽ giúp Facebook được trả nhiều tiền thuế ở nhiều nơi". Phía Google cũng đưa ra phản hồi ủng hộ thỏa thuận áp thuế mới của G7.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ban đầu đã đề xuất mức áp thuế tối thiểu 21% đối với các tập đoàn đa quốc gia, nhằm nỗ lực chấm dứt "cuộc chạy đua xuống đáy" giữa nhiều nước khác trong việc thu hút các tập đoàn này. 

Các nhà lãnh đạo G7 hy vọng, thỏa thuận này vào cuối năm nay sẽ nhận được sự ủng hộ của nhóm các nước G20, trong đó có Trung Quốc, Nga, Nam Phi, và Ảrập Xê-út.

Việt Anh

UNICEF kêu gọi khối G7 'khẩn cấp' chia sẻ vắc-xin Covid-19

UNICEF kêu gọi khối G7 'khẩn cấp' chia sẻ vắc-xin Covid-19

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hôm 17/5 đã kêu gọi các nước G7 tài trợ nguồn cung cho chương trình chia sẻ vắc-xin Covid-19 của WHO.

G7 bàn cách ứng phó Nga và Trung Quốc

G7 bàn cách ứng phó Nga và Trung Quốc

Hai ngoại trưởng G7 cho biết sẽ thảo luận các cách ứng phó với những thách thức từ Nga và Trung Quốc mà không cần phải khống chế Bắc Kinh hay làm leo thang căng thẳng với Moscow.