Sự cố diễn ra đúng vào lúc leo thang xung đột giữa các lực lượng vũ trang hai nước láng giềng tại tỉnh Idlib tây bắc Syria. Trong đoạn video quay lại vụ việc vừa được công cố, chiến đấu cơ của Syria quay tròn trên không với phần đuôi bốc cháy. Hai chiếc dù trắng bật mở trên nền trời xanh khi các phi công nhảy khỏi máy bay trúng đạn.

Theo báo RT, sự cố xảy ra gần Khan Assubul, một thị trấn ở tỉnh Idlib ngay phía nam Saraqib hôm 1/3, khu vực này sau đó đã được quân đội Ảrập Syria giải phóng. Idlib hiện là thành trì duy nhất còn lại của các lực lượng chống chính phủ ở Syria. Rất nhiều phần tử nổi dậy trong số đó là các tay súng thánh chiến thuộc nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Thổ Nhĩ Kỳ đã xúc tiến Chiến dịch Lá chắn mùa xuân cuối tuần vừa qua, triển khai thêm lính và khí tài tới Idlib sau cái chết của 34 binh sĩ nước này trong một vụ không kích ở Syria tuần trước.

Nga cho hay, lính Thổ Nhĩ Kỳ đã cắm chốt bên cạnh những phần tử khủng bố đang bị các lực lượng Damacus tìm diệt và Ankara không thông báo trước cho Moscow về các hoạt động quân sự của họ.

Tuấn Anh