{keywords}
 

Theo Sputniks và SCMP, các chuyến bay của B-1B Lancer tăng khi các hoạt động quân sự của hải quân lẫn không quân Mỹ gia tăng ở biển Đông, biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và biển Hoàng Hải trong năm nay. Dựa vào các động thái trên, các nhà quan sát quân sự Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xung đột quân sự giữa hai nước.

Trong thông báo mới nhất, không quân Mỹ tại Thái Bình Dương ngày 19/5 cho biết, các máy bay ném bom B-1 đã tiến hành một sứ mệnh ở biển Đông, vài ngày sau khi tham gia huấn luyện với hải quân Mỹ gần Hawaii.

Bắc Kinh và Washington hiện vẫn khẩu chiến về cách đối phương giải quyết cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra cũng như nguồn gốc loại virus làm hơn 324.000 người thiệt mạng và khiến gần 5 triệu người toàn cầu nhiễm bệnh.

Trận chiến đổ tội đã gây rạn nứt trong mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước. Nó cũng ảnh hưởng tới hàng loạt hoạt động, gồm cả báo chí, thương mại, công nghệ và quân sự.

Không quân Mỹ đã triển khai 4 chiếc máy bay ném bom B-1B và khoảng 200 phi công từ Texas tới căn cứ không quân Andersen ở Guam vào ngày 1/5 để tập huấn cũng như tham gia các hoạt động với đồng minh và đối tác.

Trước đó, ngày 29/4, không quân Mỹ phái 2 chiếc B-1B Lancers thực hiện chuyến bay khứ hồi kéo dài 32h qua Biển Đông.

Hoài Linh