Các nhà thiên văn học tin rằng những nền văn minh tiên tiến ngoài trái đất có thể có khả năng che giấu sự hiện diện của họ hoặc có thể phát tin tức có chủ đích với sự trợ giúp của phóng laze có kiểm soát.

Theo tạp chí hàng tháng Thông báo của Hiệp hội các nhà thiên văn học hoàng gia, bằng cách phóng laze có kiểm soát, các sinh vật thông minh ở ngoài hệ mặt trời có thể che giấu hay thông báo sự hiện diện của mình một cách có chủ đích.
{keywords}
Ảnh Sputnik

Sputnik cho biết, các nhà thiên văn học cũng nhắc lại rằng hiện thời, phương pháp vận động là công cụ xác định và khám phá hành tinh thành công nhất mà chúng ta hiện có.

"Do đó, chúng tôi cho rằng một nền văn minh có thể loan truyền những khả năng công nghệ có chủ đích của mình bằng cách bóp méo sự vận động sang một hình dạng giả tạo, vốn phục vụ cho việc phát dữ liệu tầm trung và tín hiệu SETI".

SETI là tên viết tắt của một lĩnh vực khoa học liên quan tới cuộc tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất.

"Con người có thể ngụy trang cho trái đất khỏi những khảo sát kiểu Kepler thông qua việc phát một chùm laze với công suất khoảng 30 MW trong 10h/năm", các nhà thiên văn học cho hay.

"Cũng như vậy, một nền văn minh có thể che giấu những dấu hiệu không khí đặc trưng với những hoạt động sinh vật trên thế giới của họ như oxy, bằng phát laze ở mức 160 kW/một lần vận động", các nhà thiên văn học cho hay.

Hiện, dù có kính viễn vọng Kepler, công cụ HARPS và một loạt thiết bị khác từng phát hiện ra hàng nghìn ngoại hành tinh trong vài năm qua thì tới giờ con người vẫn chưa tìm ra một dấu hiệu sự sống nào ở các hành tinh khác.

Tuy nhiên, các đồn đoán vẫn phổ biến rộng rãi về khả năng có sự hiện diện của những sinh vật ngoài trái đất, đặc biệt là sau phát hiện về sự dao động khác thường về độ sáng của ngôi sao KIC 8462852 trong chòm sao Thiên nga - thứ mà tới giờ cá nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được bằng những quy trình tự nhiên.

  • Hoài Linh

Hàng trăm nhà báo 'xử' Hồ sơ Panama như thế nào?

Con số về Hồ sơ Panama rất gây sốc: 11,5 triệu tài liệu có dung lượng 2,6 terabyte, lần theo dấu hàng tỷ đôla trong gần 40 năm.

Sự thật gây sốc về Hồ sơ Panama

Một vụ rò rỉ tài liệu mật lớn chưa từng có tiết lộ hàng trăm người giàu và quyền lực trên thế giới sử dụng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản như thế nào.

Rò rỉ tài liệu khổng lồ về nơi giới siêu giàu giấu tiền

Tập tài liệu Panama tiết lộ cách thức và nơi mà những người giàu có trên thế giới che giấu tiền, rửa tiền và trốn thuế.