BBC dẫn báo cáo cho biết, người đàn ông da đen 46 tuổi này ngừng tim trong khi bị các sĩ quan cảnh sát Minneapolis khống chế hôm 25/5. Nguyên nhân khiến Floyd tử vong là do "tác động kết hợp của việc bị nhân viên thi hành luật khống chế và ghì cổ".

{keywords}
Biểu tình ở Mỹ biến thành bạo loạn, đốt phá và cướp bóc. 

Báo cáo khám nghiệm cũng nêu ra rằng Floyd bị bệnh tim và mới sử dụng ma túy.

Trước đó, gia đình của Floyd cũng đã thuê các chuyên gia thực hiện giám định tư nhân. Kết luận được đưa ra là nạn nhân chết vì ngạt (thiếu oxy) do bị đè nén ở cổ và cả ở lưng, và cái chết là một vụ giết người.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Nguyên nhân cái chết, theo tôi, là do ngạt thở vì bị đè vào cổ - chặn oxy lên não – và đè vào lưng - gây khó thở", Bác sĩ Michael Baden – một cựu chuyên gia kiểm tra pháp y ở Thành phố New York – nói tại một cuộc họp báo.

"Chúng ta có thể thấy sau chưa đầy 4 phút thì Floyd đã bất động", ông Baden mô tả và cho rằng nếu nạn nhân có thể nói thì anh ta đã có thể thở. "Nhiều cảnh sát nhầm tưởng nếu bạn có thể nói chuyện có nghĩa là bạn đang thở. Điều đó không đúng. Tôi đang nói chuyện và không thở ngay trước mặt các bạn đây".

Benjamin Crump, luật sư đại diện cho gia đình Floyd, thậm chí cho rằng chiếc xe cứu thương chở nạn nhân vào bệnh viện “chính là xe tang”.

Về vụ Floy bị cảnh sát bắt và tử vong, video được tung lên mạng cho thấy một sĩ quan da trắng quỳ đè vào cổ Floyd kể cả khi anh này kêu lên rằng mình không thở được. 

Cái chết của Floyd đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình phản đối cảnh sát và chống phân biệt chủng tộc không chỉ ở Minneapolis mà ở nhiều thành phố khác của Mỹ suốt sáu ngày liên tiếp. Bạo loạn nổ ra kéo theo đốt phá và cướp bóc tràn lan, khiến Tổng thống Donald Trump phải tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để chấm dứt bất ổn.  

Bốn cảnh sát đã bị bắt giữ liên quan vụ việc. Người gây ra cái chết cho Floyd, sĩ quan Derek Chauvin, đã bị cáo buộc tội danh giết người cấp độ 3 và sẽ phải hầu tòa vào tuần tới. Ba người còn lại bị sa thải.   

{keywords}
Hình cắt từ clip

Antonio Romanucci, một trong những luật sư đại diện cho gia đình Floyd, nói rằng cả 4 sĩ quan tại hiện trường đều phải đối mặt với cáo buộc giết người chứ không chỉ riêng Chauvin.

"Không chỉ ghì đầu gối lên cổ George gây ra cái chết  mà trọng lượng của hai cảnh sát khác trên lưng ngăn máu đến não và không khí vào phổi, cũng gây ra điều đó", Romanucci nói. "Nên tất cả những cảnh sát đó phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Thanh Hảo