{keywords}
Ảnh Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jean-March Sauve, người đứng đầu uỷ ban điều tra độc lập về các vụ lạm dụng tình dục do các thành viên Giáo hội Pháp thực hiện, hôm nay (5/10) cho biết.

Tiết lộ về những gì xảy ra ở Pháp là diễn biến mới nhất làm chấn động Giáo hội Công giáo La Mã sau khi một loạt vụ bê bối lạm dụng tình dục xảy ra trên khắp thế giới, thường liên quan tới trẻ em trong vòng 20 năm qua.

Theo ông Suave, việc lạm dụng tình dục là có hệ thống. Báo cáo điều tra cho thấy, Giáo hội không chỉ không thực hiện những biện pháp cần thiết để ngăn ngừa các vụ lạm dụng tình dục mà còn nhắm mắt làm ngơ, không báo cáo các vụ lạm dụng và đôi khi cố tình để trẻ em tiếp xúc với những kẻ lợi dụng.

Theo ông Sauve, các vấn đề vẫn còn tồn tại. Và rằng, cho tới những năm 2000, Giáo hội vẫn thờ ơ vẫn các nạn nhân và chỉ bắt đầu thay đổi thái độ vào những năm 2015-2016.

Ông Sauve nói, uỷ ban điều tra đã nhận diện được khoảng 2.700 nạn nhân. Tuy nhiên, cuộc điều tra với quy mô lớn do các nhóm nghiên cứu và thăm dò đã ước tính rằng có khoảng 216.000 nạn nhân và có thể tăng tới 330.000.

Trước đó, hãng tin BBC dẫn lời ông Sauve nói, uỷ ban điều tra đã tìm thấy những bằng chứng về từ 2.900 tới 3.200 kẻ ấu dâm trong tổng số 115.000 linh mục và các chức sắc tôn giáo khác.

Cuộc điều tra độc lập do Giáo hội Công giáo Pháp đặt hàng thực hiện vào năm 2019, sau khi một loạt vụ bê bối xảy ra ở các quốc gia khác.

Hồi đầu năm nay, Giáo hoàng Francis đã thay đổi luật của Giáo hội La Mã để cương quyết hình sự hóa hành vi lạm dụng tình dục, trong lần điều chỉnh luật hình lớn nhất kể từ hàng chục năm nay.

Theo luật mới, việc lạm dụng tình dục, dụ dỗ trẻ vị thành niên, tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em và che giấu hành vi lạm dụng đều bị coi là hành vi phạm tội theo Giáo luật Giáo hội.

Hoài Linh

Những hình phạt khủng khiếp trên thế giới dành cho tội ấu dâm

Những hình phạt khủng khiếp trên thế giới dành cho tội ấu dâm

Thiến hóa học, tù chung thân, thậm chí tử hình... nằm trong số những hình phạt nghiêm khắc nhất mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng đối với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em.