"Tôi rất vinh dự trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào tôi và Phó Tổng thống đắc cử Harris", ông Joe Biden nói. "Đối mặt với những trở ngại chưa từng có, một số lượng kỷ lục người Mỹ đã bỏ phiếu. Điều đó một lần nữa chứng minh rằng nền dân chủ đang đập sâu trong trái tim nước Mỹ".

{keywords}
Ảnh: The Guardian

Nhắc lại các chủ đề của chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden kêu gọi người Mỹ đoàn kết trong thời điểm khủng hoảng này.

"Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc dẹp bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt đằng sau chúng ta và xích lại gần nhau như một quốc gia", ông nhấn mạnh. "Đã đến lúc nước Mỹ phải đoàn kết. Và hàn gắn".

"Chúng ta là Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ. Và chẳng có gì là chúng ta không thể làm, nếu chúng ta làm cùng nhau".

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không có dấu hiệu sẽ nhượng bộ.

"Tất cả chúng ta đều biết tại sao ông Joe Biden lại vội vàng vờ như là người chiến thắng, và tại sao các đồng minh của ông ấy trên mặt trận truyền thông lại cố gắng hết sức để giúp ông ấy: họ không muốn sự thật bị phơi bày. Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc", ông Trump nói.

"Từ hôm thứ Hai tới, chiến dịch của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ việc lên tòa án, để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ, và người chiến thắng hợp pháp sẽ được ấn định", Tổng thống Mỹ đương nhiệm khẳng định.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện ở nhiều tiểu bang chiến địa trong tuần này, nhưng một vài trong số chúng đã bị bác bỏ. Đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Biden đã xem các nỗ lực này của ông Trump là "vô ích".

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Báo Mỹ đồng loạt đưa tin ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Báo Mỹ đồng loạt đưa tin ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Với thắng lợi tại bang Pennsylvania, các hãng thông tấn Mỹ đã đồng loạt gọi tên ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Ông Biden tự tin giành được chiến thắng

Ông Biden tự tin giành được chiến thắng

Phát biểu cách đây ít phút ở bang Delaware, ông Biden bày tỏ sự tin tưởng rằng cuối cùng ông sẽ chiến thắng.