Sau hai năm điều tra, công tố viên Mueller "không xác định thành viên nào của chiến dịch Trump âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga trong hoạt động can thiệp bầu cử của họ", Bộ trưởng Barr viết.

{keywords}
Ảnh: RT/Reuters

Báo cáo của ông Mueller khẳng định chính phủ Nga đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016 nhưng thừa nhận không có "cá nhân Mỹ hay quan chức chiến dịch Trump nào" tham gia vào nỗ lực này.

Theo hãng tin RT, bản tóm tắt kết quả điều tra của Mueller dài 4 trang đã được Bộ trưởng Barr gửi tới Quốc hội Mỹ chiều ngày 24/3 (giờ địa phương).

Cuộc điều tra của ông Mueller còn tập trung xác định liệu Tổng thống Trump có cản trở công lý hay không nhưng vị công tố viên không có câu trả lời rõ ràng và để vấn đề cho Bộ trưởng Barr quyết định. Trong thư của mình, ông Barr chỉ ra rằng báo cáo không nêu những hành động như vậy.

Ngay lập tức, Tổng thống Trump lên tiếng hoan nghênh kết luận của ông Mueller, gọi nó là "sự miễn tội hoàn toàn và tổng quát".

"Thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này", lãnh đạo Nhà Trắng nói với các phóng viên sau khi lá thư của ông Barr được công bố. "Thật sự mà nói, thật xấu hổ khi Tổng thống của các bạn phải trải qua điều này".

"Đó là một cuộc triệt phá bất hợp pháp nhưng đã thất bại", Tổng thống Trump tuyên bố.

Trên mạng xã hội Twitter, ông viết: "Không thông đồng, Không cản trở, Hoàn toàn vô tội. GIỮ CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI".

Thanh Hảo