Ấn Độ từ ngày 25/3 đã bắt đầu thực thi lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Sắc lệnh khiến nhiều người tạm thời bị mắc kẹt ở nơi cách xa nhà họ hàng trăm ki-lô-mét.

{keywords}
 

Một trong những người không may lâm vào thế kẹt như trên là Hakim Din, một cụ ông 70 tuổi đến từ làng Poonch ở vùng Kashmir đang tranh chấp của Ấn Độ. Khi lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực, ông Din đang điều trị chấn thương nhẹ ở đầu tại một bệnh viện của thành phố Jammu, cách nhà ông hơn 230km.

Trong lúc ông Din đang đau đầu suy tính cách về nhà, một tài xế xe cứu thương gợi ý rằng ông có thể giả chết để qua mặt nhà chức trách. Ông Din ngay lập tức đồng ý và đã cùng 3 người khác nhất trí bỏ tiền thuê tài xế xe cứu thương đưa họ về Poonch.

Theo báo Strait Times, mọi việc ban đầu diễn ra khá suôn sẻ. Xe cứu thương với ba vị khách nằm im dưới các tấm vải phủ màu trắng đã đi trót lọt qua nhiều trạm kiểm soát trong suốt quãng đường dài hơn 160km, sau khi viên tài xế xuất trình giấy chứng tử giả của bệnh viện.

Tuy nhiên, xe bị chặn lại ở trạm kiểm soát cuối cùng trước khi họ có thể về nhà. Qua kiểm tra kỹ lưỡng, các cảnh sát làm nhiệm vụ tại đây đã phát hiện những người đàn ông trên xe chưa chết. Họ đã bị bắt giữ ngay tức khắc và được cho đi cách ly riêng rẽ.

Ramesh Angral, cảnh sát trưởng vùng Kashmir cho biết thêm, cả viên tài xế cũng như 4 vị khách, bao gồm cả ông Din hiện còn bị truy tố tội gian dối và vi phạm sắc lệnh của chính phủ.

Làng Poonch hiện chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Trong khi đã có ít nhất 3.588 ca dương tính với virus corona chủng mới ở Ấn Độ với 99 người trong số này đã tử vong, tính đến ngày 5/4.

Tuấn Anh