Bị buộc tội là làm rò rỉ an ninh lớn chưa từng có ở Mỹ, quân nhân Bradley Manning bị chính phủ nước này cáo buộc gây ra những tổn hại không thể bù đắp đối với lợi ích quốc gia.

Dù không bị quy tội là hỗ trợ kẻ thù song Manning bị quy kết 20 tội còn lại, đồng nghĩa với việc nhân vật này sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 136 năm tù. Tuyên án sẽ bắt đầu vào ngày 31/7.

{keywords}
Quân nhân Bradley Manning (đi giữa, đeo kính trắng)

Tại phòng xử án quân sự ở Fort Meade, đại tá Denise Lind đã công bố phán quyết đối với Manning sau lúc 1h chiều ngày 30/7.

Dù thoát khỏi buộc tội quan trọng nhất, Manning, 25 tuổi, vẫn phải đối mặt với 21 tội danh khác, gồm cả 5 tội làm gián điệp, 5 tội ăn cắp và 4 tội biển thủ tài sản của chính phủ, gian lận máy tính.

Hồi tháng 3, Manning thú nhận đã gửi tài liệu mật cho WikiLeaks, gồm 470.000 báo cáo tình báo thô từ chiến trường Iraq và Afghanistan, 250.000 tin điện của Bộ Ngoại giao.

Việc Manning tuồn bí mật của Mỹ cho WikiLeaks đã vi phạm lời thề quân đội của người này và "đặt mạng sống cũng như sự nghiệp vào nguy hiểm", cựu phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ P.J Crowley nói.

Tuy nhiên, những thiệt hại chiến lược của nó với Mỹ, về thanh danh và khả năng làm việc với đồng minh, các hoạt động ngoại giao, chỉ là nhất thời, Crowley nói. Crowley từ chức vào năm 2011 sau khi công khai chỉ trích cách Lầu Năm Góc đối đãi với Manning trong nhà tù quân sự.

Phán quyết với Manning là một quyết định mang tính dấu ấn, từ đó có thể dự đoán chính phủ Mỹ sẽ xử lý các cá nhân tiết lộ bí mật quốc gia như thế nào. Tiến triển của vụ việc đình đám này có thể gieo sợ hãi cho những người có ý định để lộ bí mật, đặc biệt là khi kết hợp với cách Mỹ xử lý cựu nhà thầu NSA là Edward Snowden.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, Rian)