Alexandru Hanga, 29 tuổi phải lĩnh án 3 năm tù giam sau khi thừa nhận âm mưu hỗ trợ các hoạt động nhập cư bất hợp pháp từ tháng 5/2018 - 10/2019. Hắn chỉ là một mắt xích nhỏ trong đường dây buôn người chuyên đưa những người nhập cư bất hợp pháp đến Anh bằng xe tải và gây ra cái chết thương tâm của 39 người Việt bên trong thùng công-ten-nơ đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade ở Essex hồi tháng 10/2019.

{keywords}
Cảnh sát và nhân viên pháp y tại hiện trường xe công-ten-nơ chứa 39 thi thể người Việt bị phát hiện ở Essex, Anh ngày 23/10/2019. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, Hanga hôm 23/7 đã hầu tòa dưới hình thức video trực tuyến ở Old Bailey, London. Tại phiên tòa, công tố viên Jonathan Polnay đã giải thích về một thỏa thuận đạt được với luật sư bào chữa cho hắn.

Cơ quan điều tra xác định, Hanga đã kiếm được 83.552 Bảng (hơn 2,6 tỷ đồng) từ vai trò của mình trong hoạt động buôn người. Song, hắn hiện chỉ còn lại 3.000 Bảng.

Chánh án đã ra lệnh tịch thu 3.000 Bảng của Hanga cũng như buộc hắn phải bồi thường 3.000 Bảng cho gia đình các nạn nhân để bù đắp chi phí làm đám tang.

Các phiên xử tịch thu tài sản chống lại những kẻ đứng đầu đường dây tội phạm và các tài xế xe tải liên quan đã bị hoãn tới cuối năm nay.

{keywords}
Alexandru Hanga (hàng trên, ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên trong đường dây buôn người bị kết tội trong vụ án. Ảnh: PA

Hồi tháng 1 năm nay, Gheorge Nica, 43 tuổi, một bị cáo người Romania khác trong vụ án bị kết án tù dài nhất là 27 năm vì tội ngộ sát. Trong khi, Eamonn Harrison, 23 tuổi đến từ Bắc Ireland, người lái chiếc xe tải chở thùng công-ten-nơ chứa 39 người Việt đến Zeebrugge, Bỉ, nơi nó được đưa lên tàu để đến cảng Purfleet ở Essex, Anh phải lĩnh án 18 năm tù vì tội ngộ sát.

Ông chủ của Harrison - chủ sở hữu công ty vận tải Ronan Hughes bị kết án 20 năm tù sau khi thừa nhận tội ngộ sát. Maurice Robinson, tài xế lái xe tải tiếp nhận thùng công-ten-nơ đông lạnh tại Purfleet và đưa nó đến bãi đậu xe tải ở West Thurrock phải lĩnh 13 năm tù giam.

Một tài xế xe tải khác, Christopher Kennedy, 24 tuổi nhận án 7 năm tù giam vì âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép. Bị cáo Valentin Calota bị tuyên phạt 4 năm rưỡi tù cho cùng tội danh.

Luật sư biện hộ cho Kennedy nói, thân chủ của ông ta đang phản đối về số tiền nhà chức trách tin hắn đã kiếm được từ việc buôn người. Thẩm phán Mark Lucraft đã nhất trí tổ chức một phiên xử kéo dài nửa ngày vào tháng 11 về vấn đề này.

Tuấn Anh

Tài xế vụ 39 người Việt chết ở Anh nhận tội

Tài xế vụ 39 người Việt chết ở Anh nhận tội

Tài xế lái chiếc xe tải đông lạnh chứa thi thể 39 người Việt được phát hiện ở Essex, Anh hồi tháng trước, đã thừa nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép.

Anh lệnh dẫn độ nghi phạm người Việt vụ 39 người chết trong xe đông lạnh

Anh lệnh dẫn độ nghi phạm người Việt vụ 39 người chết trong xe đông lạnh

Liên quan vụ 39 người Việt chết trong thùng xe công-ten-nơ đông lạnh ở Essex, London, chính quyền Anh đã cho phép dẫn độ một nghi phạm người Việt đóng vai trò tổ chức, điều hành đường dây buôn người.