Phát biểu tại cuộc họp báo ở Anh sau khi bế mạc hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 13/6, ông Biden nhấn mạnh: "Nga có những tình huống khó xử của riêng họ, phải giải quyết nền kinh tế, đối phó với đại dịch Covid-19 và đương đầu với không chỉ Mỹ và châu Âu mà còn cả rắc rối ở Trung Đông. Nga đã tham gia vào các hoạt động mà chúng tôi tin là trái với các chuẩn mực quốc tế, nhưng họ cũng vấp phải một số vấn đề".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Biden tại buổi họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh. Ảnh: AP

Theo Reuters, lãnh đạo Nhà Trắng trích dẫn Syria như một ví dụ cho cách hành xử của Nga. Song, ông cũng coi đây là nơi Mỹ và Nga có thể cùng tìm ra giải pháp điều đình.

Khi được hỏi về tuyên bố mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Moscow sẵn sàng bàn giao các tội phạm mạng cho Mỹ nếu Washington thực hiện điều đó, ông Biden coi đây là một tín hiệu tốt, một sự "tiến triển".

Ông Biden cho rằng ông Putin đã đúng khi nói quan hệ song phương đang ở mức thấp. Theo người đứng đầu chính phủ Mỹ, ông từng nói với ông Putin trước khi đắc cử chức tổng thống rằng ông sẽ xem liệu lãnh đạo Nga có dính líu đến những nỗ lực can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không.

"Tôi đã kiểm tra. Tôi đã tiếp cận với mọi thông tin tình báo. Ông ấy có dính líu đến những hoạt động như thế", ông Biden chia sẻ.

Trước câu hỏi tại sao ông Putin không thay đổi bất chấp nhiều năm bị phương Tây áp trừng phạt, ông Biden đáp vì "ông ấy là Vladimir Putin". Tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng cáo buộc người đồng cấp Nga là "kẻ chuyên quyền".

Các bình luận của ông Biden về nước Nga và Tổng thống Putin được đưa ra chỉ vài ngày trước khi hai nguyên thủ dự kiến hộp đàm song phương tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 16/4. Giới phân tích nhận định, đây có thể sẽ là cuộc chạm trán nảy lửa sau những tranh cãi giữa Moscow - Washington về vấn đề do thám, tấn công mạng, can thiệp bầu cử, Ukraina, Belarus và nhân quyền.

Tuấn Anh

Chuyến công du châu Âu đầy tham vọng của ông Biden

Chuyến công du châu Âu đầy tham vọng của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới châu Âu trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi nhậm chức, với một chương trình nghị sự đầy tham vọng cùng nhiều thách thức.

Cảnh báo cứng rắn của ông Biden trước khi gặp Tổng thống Putin

Cảnh báo cứng rắn của ông Biden trước khi gặp Tổng thống Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của ông bằng lời cảnh báo gửi tới Nga.