Xuất hiện tại buổi họp báo cạnh Phó Tổng thống Kamala Harris và Ngoại trưởng Antony Blinken hôm 20/8, ông Biden tuyên bố, Mỹ đã "đạt tiến triển đáng kể" trong việc sơ tán các công dân khỏi Kabul.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo về tình hình Afghanistan ngày 20/8. Ảnh: Reuters

"Đây là một trong những cuộc không vận lớn nhất, khó khăn nhất trong lịch sử", ông Biden nói. Lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh thêm, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng làm được điều đó ở khoảng cách xa đến như vậy, ám chỉ gần 6.000 quân nước này đang được điều động bảo vệ sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Afghanistan.

Ông Biden cho biết, gần 13.000 người đã được sơ tán, bao gồm cả 5.700 người hôm 19/8. Song, các chuyến bay phải tạm ngưng trong nhiều giờ hôm 20/8 cho đến khi nhà chức trách Mỹ có thể xử lý thủ tục của thêm nhiều người di tản. Ngoài các công dân Mỹ, Washington cũng đang tìm cách sơ tán không chỉ các phiên dịch người Afghanistan mà còn cả các lãnh đạo phụ nữ và nhân viên của các tổ chức phi chính phủ (NGO) có thể bị chính quyền Taliban đe dọa.

Ông Biden cũng tái nhắc nhiều lần rằng, quân đội Mỹ giữ liên lạc liên tục với Taliban. Ông khẳng định phong trào Hồi giáo này đã để những người mang hộ chiếu Mỹ đi qua các chốt kiểm soát của họ, dù nhiều phóng viên không nhất trí với thông tin này.

Mô tả các sứ mệnh sơ tán là "nguy hiểm" và đầy rủi ro với các lực lượng Mỹ, ông Biden nói bản thân không thể cam kết quá trình sẽ không xảy ra thương vong. Người đứng đầu Chính phủ Mỹ quả quyết, bất kỳ cuộc tấn công hay cản trở nào của Taliban cũng sẽ vấp phải "phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ" từ Washington. 

Ông cũng 2 lần nhắc tới người con trai quá cố của mình - Beau, người từng được điều động đến Iraq làm nhiệm vụ với tư cách luật sư của quân đội Mỹ và qua đời vì ung thư năm 2015, để bày tỏ "gánh nặng" mà ông phải gánh vác khi điều binh lính đến và rút khỏi Afghanistan.

Theo báo RT, không giống hai lần xuất hiện trước truyền thông vào các ngày 16/8 và 18/8, lần này ông Biden đã chấp nhận trả lời một số câu hỏi của các nhà báo. "Tôi không thấy có sự hoài nghi nào từ các đồng minh trên khắp thế giới về tuy tín của chúng tôi. Thực tế, tôi đã nhận được điều ngược lại”, ông Biden đáp trước câu hỏi đầu tiên.

Trước câu hỏi về mức độ tự tin của bản thân đối với việc Mỹ có thể đối phó với nguy cơ trỗi dậy của khủng bố sau sự sụp đổ bất ngờ của chính phủ Afghanistan và sự tiếp quản của Taliban, ông Biden gọi đó là "táo và cam", đồng thời nhắc đến khả năng "vượt qua đường chân trời" của Mỹ để ứng phó với những kẻ khủng bố.

Ông Biden cũng bác bỏ sự tồn tại của một “bức điện tín bất đồng chính kiến” từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông nói đã nhận được “tất cả các loại lời khuyên” và cuối cùng đưa ra quyết định với sự đồng thuận về những gì sẽ xảy ra.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

 

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Afghanistan rơi vào tay Taliban, sóng gió bủa vây ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vấp phải nhiều chỉ trích sau bài phát biểu về Afghanistan, gần 24 giờ sau khi Taliban chiếm thủ đô Kabul, thâu tóm quyền kiểm soát quốc gia Nam Á.

Thách thức bất ngờ từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden

Thách thức bất ngờ từ quyết định rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden

Khi Tổng thống Joe Biden hồi tháng 4 thông báo kế hoạch rút hết binh lính Mỹ khỏi Afghanistan, động lực cho quyết định đó dường như rất đơn giản.