Theo cuộc thăm dò dư luận mới của Gallup, chỉ 42% cử tri được hỏi ủng hộ những gì ông Biden đã làm trên cương vị lãnh đạo Chính phủ Mỹ trong tháng 10. Mức tín nhiệm trung bình dành cho ông trong quý thứ 3 của nhiệm kỳ tổng thống hiện tại là 44,7%, giảm mạnh so với mức 56% ở 3 tháng đầu nhậm chức.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Việc giảm tới 11,3% tín nhiệm của ông Biden trong 3 quý đầu tiên nắm quyền là mức sụt giảm ủng hộ nghiêm trọng nhất kể từ thời cựu Tổng thống Harry Truman, người kế nhiệm Franklin Roosevelt qua đời vì bệnh tật năm 1945.

{keywords}
 

Cả 10 tổng thống tiền nhiệm ông Biden kể từ Thế chiến hai đều được cử tri Mỹ đánh giá tốt hơn trong cùng khoảng thời gian. 

Ngay cả cựu Tổng thống Barack Obama, người từng chọn ông Biden làm "phó tướng", dù bị sụt giảm 10,1% tín nhiệm nhưng vẫn giành được gần 53% sự ủng hộ của cử tri trong khảo sát của Gallup.

Theo báo RT, tỉ lệ tín nhiệm của đương kim lãnh đạo Nhà Trắng bắt đầu giảm sút hồi tháng 7 và tiếp tục sụt giảm trong suốt mùa hè trong bối cảnh gia tăng ca mắc mới Covid-19 ở Mỹ, khủng hoảng nhập cư ở biên giới và cuộc rút quân náo loạn ở Afghanistan.

{keywords}
 

Tương tự như với người tiền nhiệm Donald Trump, ông Biden cũng đối mặt với sự phân cực ủng hộ của cử tri theo đảng phái vào hàng lớn nhất lịch sử. 92% cử tri thuộc đảng Dân chủ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc quản lý đất nước của ông Biden, trong khi tỉ lệ này ở các cử tri thuộc đảng Cộng hòa chỉ là 4%. Mức chênh lệch 88% này thuộc hàng cao nhất trong hơn 8 thập niên khảo sát của Gallup, và chỉ kém mức chệnh lệch 92% dành cho ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tỷ lệ tín nhiệm của các cử tri độc lập dành cho ông Biden cũng giảm 27 điểm kể từ tháng 2 và 21 điểm kể từ tháng 6 xuống chỉ còn 34%.

Các cuộc khảo sát khác cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho vị tổng thống thứ 46 của Mỹ đang giảm so với hồi ông mới lên nắm quyền ở Nhà Trắng. Một cuộc thăm dò do Đại học Grinnell tiến hành và công bố tuần trước ghi nhận tỷ lệ tín nhiệm của ông hiện là 37%, trong khi tỷ lệ này là 38% trong một cuộc khảo sát hồi đầu tháng 10 của Đại học Quinnipiac.

Tuấn Anh

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Biden gây tổn hại an ninh năng lượng Mỹ

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Biden gây tổn hại an ninh năng lượng Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc người kế nhiệm Joe Biden khiến Mỹ mất sự độc lập về năng lượng và phải đàm phán về nguồn cung với Nga và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Sóng gió tới tấp bủa vây ông Biden

Sóng gió tới tấp bủa vây ông Biden

Tỷ lệ ủng hộ sụt giảm, bế tắc chính trị trong nước và những vấp váp trong chính sách đối ngoại khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.