Ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã cùng tới thành phố Atlanta hôm 19/3 để gặp gỡ các lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á tại bang Georgia sau các vụ thảm sát ở 3 tiệm mát xa, khiến 8 người mất mạng, bao gồm cả 6 phụ nữ gốc Á. Nghi phạm là Robert Aaron Long, 21 tuổi, sống tại Woodstock đã bị cảnh sát bắt giữ và bị buộc tội giết người, cũng như một số tội hành hung khác.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: USA Today

Sau khi gặp gỡ với các quan chức, lãnh đạo Nhà Trắng đã có bài phát biểu phát sóng trên truyền hình quốc gia, kêu gọi công chúng Mỹ lên tiếng chống lại sự thù hận và bạo lực, đặc biệt khi nước này ghi nhận sự gia tăng tội ác hận thù nhằm vào cộng đồng gốc Á trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Sự hận thù và bạo lực thường ẩn hiện trong bối cảnh bình thường và mọi người thường đối diện bằng sự im lặng. Đó là thực tế suốt chiều dài lịch sử. Tuy nhiên, điều đó phải thay đổi vì sự im lặng của chúng tôi chính là đồng lõa. Chúng ta không thể đồng lõa. Chúng ta cần phải lên tiếng. Chúng ta cần phải hành động", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ nói, những công dân gốc Á trong năm vừa qua đã phải sống trong sợ hãi vì bị đổ lỗi, quấy rối, tấn công và giết hại. Ông cho biết đã yêu cầu Quốc hội nhanh chóng thông qua Đạo luật về tội ác thù hận trong đại dịch nhằm thúc đẩy phản ứng của chính phủ liên bang đối với vấn nạn này.

Ông Biden cũng đề cập tới việc ngay trong tuần đầu tiên lên nắm quyền, ông đã ký một bản ghi nhớ lên án và chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung chống lại người Mỹ gốc Á cũng như người dân trên các đảo Thái Bình Dương.

Trước khi công du Atlanta, ông Biden hôm 18/3 đã chỉ thị treo cờ rủ tại Nhà Trắng và các địa điểm thuộc quyền quản lý của chính phủ liên bang để tưởng niệm các nạn nhân trong các vụ xả súng vừa qua.

Tuấn Anh

Video ông Biden liên tục vấp ngã trên bậc thang chuyên cơ

Video ông Biden liên tục vấp ngã trên bậc thang chuyên cơ

Tổng thống Mỹ Joe Biden bị vấp tới 2 lần và cuối cùng bị ngã quỵ trong lúc bước trên xe thang máy bay để lên chuyên cơ Không lực một.

Loạt thách thức chờ đón ông Biden sau tháng đầu 'trăng mật'

Loạt thách thức chờ đón ông Biden sau tháng đầu 'trăng mật'

Tháng đầu tiên lên nắm quyền tại Nhà Trắng được coi là thời gian "trăng mật" đối với ông Joe Biden. Tân Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ phải đối mặt vô số thách thức lớn hơn phía trước.