Theo Reuters, tuyên bố mới của Tổng thống Biden hôm 1/2 đã lên án vụ chính biến và việc giam giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi là “cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển giao sang nền dân chủ và pháp quyền của Myanmar".

“Mỹ đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Myanmar trong thập kỷ qua dựa trên sự tiến bộ đối với nền dân chủ của nước này. Việc đảo ngược tiến bộ trên sẽ thúc đẩy xem xét lại ngay lập tức các lệnh và quyền hạn trừng phạt, tiếp sau là các hành động phù hợp”, ông Biden nói.

{keywords}
Tổng thống Joe Biden trong một buổi phát biểu tại Phòng Bầu dục hôm 28.1. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden kêu gọi quân đội Myanmar dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế về viễn thông, và kiềm chế sử dụng vũ lực đối với dân thường. Ông cho biết, Mỹ đang “rất lưu tâm đến những người sát cánh cùng người dân Myanmar trong thời khắc khó khăn này.”

Trước đó, Myo Nyunt, người phát ngôn của đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD), cho biết nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều nhân vật cấp cao khác trong đảng đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích của quân đội vào rạng sáng 1/2.

Vụ bắt giữ diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ dân sự và quân đội. Theo kế hoạch, Quốc hội Myanmar trong hôm 1/2 sẽ nhóm họp phiên đầu tiên, sau khi đảng NLD giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020.

Kênh truyền hình Myawadday vào sáng hôm 1/2 đã phát tuyên bố rằng, Myanmar hiện đã chuyển sang tình trạng khẩn cấp quốc gia, và mọi quyền điều hành đất nước sẽ được giao cho quân đội trong thời hạn khoảng 1 năm.

Toàn cảnh Chính biến tại Myanmar

Việt Anh

Hàng loạt bộ trưởng Myanmar bị quân đội cách chức

Hàng loạt bộ trưởng Myanmar bị quân đội cách chức

Chính quyền quân sự của Myanmar tuyên bố đã cách chức 24 bộ trưởng và thứ trưởng sau cuộc chính biến hôm 1/2.

Hình ảnh thủ đô Myanmar dày đặc xe quân sự sau chính biến

Hình ảnh thủ đô Myanmar dày đặc xe quân sự sau chính biến

Những cảnh quay mới nhất từ thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar cho thấy, các xe quân sự hiện diện khá dày sau khi quân đội tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước.