Báo RT trích dẫn thông báo ngắn của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/3 cho biết, các quan chức hàng đầu nước này dự kiến thảo luận về hàng loạt vấn đề với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

{keywords}
 Ngoại trưởng Antony Blinken (phải) và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan. Ảnh: Washington Post

Cuộc đối thoại dự kiến diễn ra sau khi ông Blinken gặp gỡ các quan chức Nhật và Hàn Quốc, hai nước được nhà chức trách Mỹ nhắc đến như "các đồng minh thân cận nhất trong khu vực" của Washington.

Thông tin về sự kiện được công bố chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố, Bắc Kinh cần tăng cường hợp tác với Moscow, đặc biệt để chống lại các chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch của phương Tây cũng như sự can thiệp của nước ngoài, bao gồm cả những "cuộc cách mạng màu sắc" thường được Mỹ và các đồng minh ủng hộ.

Ông Vương nêu đích danh Mỹ là mối đe dọa tiềm tàng đối với chủ quyền quốc gia của Trung Quốc. Song, quan chức này khẳng định, Bắc Kinh vẫn “sẵn sàng” hợp tác với Washington và sẽ không phải là bên tạo ra trước bất kỳ trở ngại nhân tạo nào đối với quan hệ song phương.

Ngược lại, trong một phát biểu hồi đầu tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Blinken gọi Trung Quốc là "thách thức địa chính trị lớn nhất thế kỷ 21" của Washington khi ông công khai các ưu tiên chính sách đối ngoại của chính quyền Biden. Ông Blinken quả quyết, Bắc Kinh là "thế lực duy nhất" có thể chống lại "hệ thống quốc tế đang khiến thế giới vận hành theo cách Mỹ mong muốn".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng vạch ra cách tiếp cận của Washington trong mối quan hệ với Trung Quốc là "cạnh tranh khi cần, hợp tác khi có thể và đối đầu khi cần phải như vậy". Ông cho biết thêm, chính quyền Biden đang có kế hoạch đối phó với Trung Quốc từ “thế mạnh” cũng như “đổi mới” dân chủ trên thế giới và đặc biệt chống lại việc vi phạm bản quyền các phát minh cũng như quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Theo giới quan sát, các tuyên bố và động thái gần đây của Washington ám chỉ ông Biden vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách cứng rắn với Bắc Kinh. Song, khác với người tiền nhiệm Donald Trump, tân lãnh đạo Nhà Trắng sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác để cùng hành động.

Tuấn Anh

Chuyên gia mách nước ông Biden cách ứng phó Trung Quốc

Chuyên gia mách nước ông Biden cách ứng phó Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden coi Trung Quốc là ưu tiên chính sách đối ngoại thứ nhất. Song, việc ông đề xuất tham vấn các đồng minh Mỹ trước khi hành động bị coi là cách khởi đầu sai lầm.

Chính quyền ông Biden đứng trước ngã ba đường với Trung Quốc

Chính quyền ông Biden đứng trước ngã ba đường với Trung Quốc

Nhà Trắng đang xem xét các chính sách đối với Bắc Kinh, và yêu cầu các đề xuất về hướng đi từ bây giờ.