Trong tuyên bố đưa ra hôm 9/12, cựu Phó tổng thống Dân chủ Joe Biden đã gọi cựu Tướng 4 sao gốc Phi này là “người thích hợp cho công việc này… vào thời điểm này trong lịch sử của đất nước chúng ta”.

{keywords}
Ông Biden chọn Tướng gốc Phi làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: Politico

Ông Austin sẽ là “người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ cương vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng trong hơn 200 năm qua”, ông Biden nói. Trước đó, Tướng Austin đã đi vào lịch sử với tư cách là người da màu đầu tiên giữ chức Phó tham mưu trưởng lục quân và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm.

Tướng Austin được xem là lựa chọn an toàn cho ông Biden trong nội các mới. Một cựu quan chức thân cận với nhóm chuyển giao quyền lực nói, Austin được cho là một người lính tốt có thể thực hiện chương trình nghị sự cho ông Biden.

Tuy nhiên, Tướng về hưu này phải được Quốc hội Mỹ miễn nhiệm mới có thể trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, do một quan chức quân sự phải rời lực lượng vũ trang ít nhất là 7 năm rồi mới được bổ nhiệm vào một vị trí như trên.

Trong một bài viết đăng trên tờ Atlantic ngày 8/12, Tổng thống đắc cử Biden đã chỉ ra nhiều lý do khiến ông chọn Tướng Austin làm bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Đề cập đến giai đoạn cuối trong chiến dịch Tự do Iraq, ông Joe Biden đã ca ngợi Tướng Austin đã “hoàn thành công việc xuất sắc”. “Vị tướng ấy đóng vai trò quan trọng trong việc đưa 150.000 lính Mỹ về nước từ trận địa”, ông Biden nói.

Theo ông Biden, năng lực của Tướng Austin được thể hiện cả trên thực địa và trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden ca ngợi việc đề cử Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng là "cột mốc quan trọng trong tiến trình phá vỡ mọi rào cản" và thể hiện quân đội sẽ phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ.

“Tướng Austin sẽ làm việc không ngừng nghỉ để đưa hoạt động dân sự-quân sự trở lại đúng hướng. Chúng ta cần những nhà lãnh đạo như Lloyd Austin, những người hiểu rõ quân đội chỉ là công cụ bảo vệ an ninh quốc gia”.

Dương Lâm

Lý do ông Biden chọn Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi

Lý do ông Biden chọn Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi

Với thành tích quân sự nổi bật trong suốt 4 thập kỷ, Tướng Lục quân nghỉ hưu Lloyd Austin đã được Tổng thống đắc cử Joe Biden chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng tương lai vì nhiều lý do.

Ông Biden chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Ông Biden chọn tướng về hưu làm bộ trưởng quốc phòng

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chọn Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Thông báo sẽ được công bố sớm nhất trong hôm nay (8/12).