{keywords}
Ông Biden (phải) yêu cầu ông Trump ra tay dẹp loạn biểu tình. Ảnh: Guardian

Sự cố diễn ra ngày 6/1 (giờ địa phương) buộc Quốc hội Mỹ phải tạm ngưng phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện nhằm phê duyệt các phiếu đại cử tri toàn quốc và chính thức xác nhận ai sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước này.

Diễn biến phức tạp buộc Phó Tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp phải đi sơ tán trong khi các nhà lập pháp khác phải tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo BBC, ông Biden đã lên án vụ việc và yêu cầu ông Trump phải có hành động chống lại tình trạng bạo lực.

"Tôi kêu gọi Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia ngay bây giờ để thực hiện lời thề của mình, bảo vệ Hiến pháp và yêu cầu chấm dứt cuộc bao vây này. Đột nhập vào trụ sở Quốc hội trên Đồi Capitol, đập phá các cửa sổ, chiếm các văn phòng của Thượng viện Mỹ, lục tung các bàn làm việc của Hạ viện, đe dọa sự an toàn của các quan chức đắc cử hợp lệ ... không phải là sự phản kháng. Đó là hành động bạo loạn", ông Biden nói.

Ông Trump đáp trả bằng một video đăng tải trên Twitter, lặp lại các cáo buộc về gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

"Tôi hiểu nỗi đau của các bạn. Tôi biết các bạn bị tổn thương. Chúng ta đã có một cuộc bầu cử bị đánh cắp. Đó là một cuộc bầu cử long trời lở đất và mọi người đều biết điều ấy, đặc biệt là phía bên kia. Tuy nhiên, các bạn hiện phải trở về nhà. Chúng ta phải có hòa bình", lãnh đạo Nhà Trắng sắp mãn nhiệm nhấn mạnh.

Twitter đã dán nhãn cảnh báo thông điệp mới của ông Trump là có tuyên bố gây tranh cãi về gian lận bầu cử và "nguy cơ gây bạo lực".

Một số lãnh đạo thế giới đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các diễn biến bất ổn ở Mỹ.

Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne cho biết ông cảm thấy sốc với tình hình ở Washington, trong khi Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố gọi các cuộc biểu tình ở thủ đô Mỹ là "cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ".

Viết trên Twitter, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte kêu gọi ông Trump công nhận ông Biden là tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Anh

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Phó Tổng thống Mike Pence đã phải đi sơ tán trong khi các thành viên khác thuộc Quốc hội Mỹ phải tìm nơi trú ẩn giữa lúc Cảnh sát trên Đồi Capitol tìm cách đẩy lui đám đông biểu tình đột nhập vào trụ sở cơ quan lập pháp.

Đảng ông Trump

Đảng ông Trump "thất thủ" ở Georgia, phe Dân chủ thâu tóm Thượng viện

Các báo đài lớn của Mỹ đồng loạt đưa tin, ứng viên Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại đối thủ Cộng hòa David Perdue trong cuộc đua giành ghế thượng nghị sĩ còn lại của Georgia, đánh dấu thất bại nặng nề với đảng của Tổng thống Donald Trump.