Washington đã trở thành đồng minh hùng mạnh nhất của Kiev kể từ khi Crưm ly khai Ukraina và sáp nhập vào Nga năm 2014. Tuy nhiên quan hệ Mỹ - Ukraina bị phủ bóng vì việc Kiev không sẵn sàng tham gia vào các sự kiện dẫn tới phiên tòa luận tội người tiền nhiệm ông Biden - cựu Tổng thống Donald Trump.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Biden đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 50 phút với người đồng cấp Ukraina Zelenskiy ngày 2/4. Ảnh: AP, Washington Post

Theo Reuters, cuộc điện đàm giữa ông Biden và Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy hôm 2/4 diễn ra sau khi các quốc gia phương Tây và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên tiếng quan ngại về những động thái của quân Nga gần vùng Donbass ở phía đông, nơi binh lính Ukraina đang xung đột với các lực lượng nổi dậy được Nga hậu thuẫn.

Nhà chức trách Mỹ sau đó ra thông cáo cho hay, tân lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định "sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina" ở Donbass và Crưm.

Theo Chánh văn phòng Tổng thống Ukraina, cuộc gọi giữa hai nguyên thủ kéo dài khoảng 50 phút.

"Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về tình hình ở Donbass. Tổng thống Biden cam đoan với tôi rằng, Ukraina sẽ không bao giờ bị bỏ lại một mình trước sự gây hấn của Nga", trích tuyên bố video của người đứng đầu chính phủ Ukraina.

Trước đó cùng ngày 2/4, Bộ Quốc phòng Ukraina cho hay, nước này đã nhận được sự bảo đảm trợ giúp của Washington sau cuộc gọi giữa lãnh đạo bộ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austen. Tuyên bố ngay lập tức vấp phải phản ứng dữ dội từ Moscow.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, Moscow sẽ coi bất kỳ việc triển khai binh lính phương Tây nào ở Ukraina là hành động khiêu khích nghiêm trọng, có nguy cơ kích hoạt một chuỗi sự kiện nguy hiểm sau đó. Ông Peskov nhấn mạnh, Nga chắc chắn sẽ có các biện pháp trả đũa "nhằm bảo đảm an ninh quốc gia", nhưng không tiết lộ đó có thể là gì.

Tuấn Anh

Mỹ trừng phạt một loạt cá nhân, tổ chức của Ukraina

Mỹ trừng phạt một loạt cá nhân, tổ chức của Ukraina

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 11/1 đã ra quyết định trừng phạt Ukraina.

Ukraina mở lại điều tra liên quan con trai ông Joe Biden

Ukraina mở lại điều tra liên quan con trai ông Joe Biden

Giữa lúc phe Dân chủ Mỹ đang nỗ lực nhằm luận tội Tổng thống Trump liên quan cáo buộc ông thúc ép Ukraina điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, công tố viên trưởng của Kiev thông báo sẽ mở lại cuộc điều tra liên quan.