Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, ngày 15/6 (giờ địa phương) chính thức mở chiến dịch vận động bầu cử trong đảng Cộng hòa nhằm giành chức ứng viên đại diện cho phe này đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Jeb Bush có bài phát biểu đầy lạc quan tại một cuộc mít-tinh ở Miami. Trong một video trước đó, ông cam kết bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất và dỡ bỏ mọi rào chắn cản trở sự linh hoạt xã hội.

Tuy nhiên, nghi ngờ vẫn tồn tại giữa nhiều người bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa.

{keywords}

Theo các trích đoạn của bài phát biểu, Jeb Bush quy kết một Washington "bất động" gây ra nhiều vấn đề, và nhắc đến 8 năm ông giữ cương vị Thống đốc bang Florida.

"Tôi biết chúng ta có thể chỉnh sửa điều này. Bời vì tôi từng làm điều đó rồi", Jeb Bush khẳng định.

Trong video có tựa đề Thế kỷ Vĩ đại nhất, ông mô tả: "Tôi thấy một đất nước vĩ đại trên ven bờ một thế kỷ vĩ đại của nó, và tôi sẵn sàng dẫn đầu".

Ngày 14/6, đội ngũ vận động của Jeb Bush đã công bố logo tranh cử của ông, chỉ có một chữ Jeb đỏ trên nền trắng, và con số 2016 nhỏ bên dưới. Theo giới quan sát, chính trị gia này cố tình tránh để họ Bush gây tranh cãi vào logo.

Jeb Bush, 62 tuổi, là em trai cựu Tổng thống George W. Bush và là con trai cựu Tổng thống George H. W. Bush. Từ 6 tháng trước, Jeb Bush đã mở chiến dịch vận động có tính chất thăm dò về bầu cử sơ bộ của phe Cộng hòa. Ông đi lại nhiều nơi, cả trong và ngoài nước Mỹ, và ráo riết quyên góp tài chính.

Kết quả các cuộc thăm dò hồi đầu năm cho thấy Jeb Bush dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với các ứng viên đối thủ cùng đảng. Tuy nhiên, khảo sát ý kiến hiện nay cho thấy một số người như Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và Thượng nghị sĩ gốc Cuba Marco Rubio đã bắt kịp ông.

Bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa được tổ chức vào đầu năm 2016 nhưng cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên sẽ diễn ra vào ngày 6/8 trên Fox News.

Thanh Hảo