Thủ tướng Italia Giuseppe Conte hôm 9/3 cho biết, các biện pháp phong tỏa miền bắc nước này là không đáng kể, khi số ca tử vong do nhiễm Covid-19 tăng cao và cả quốc gia này cần ‘hy sinh’ để ngăn chặn virus tiếp tục lan tràn. “Quyết định đúng đắn ngày hôm nay là ở nhà. Tương lai của chúng ta và cả Italia đang nằm trong tay chúng ta. Và chúng ta cần phải có trách nhiệm hơn bao giờ hết”, Reuters trích lời ông Conte nói.

{keywords}
Cơ quan chức năng Italia kiểm tra người dân tại thành phố Milan. Ảnh: AP

Đồng thời theo ông này, Italia đang phải đối mặt với “thời khắc đen tối nhất”, nhắc lại câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill thời Thế chiến Hai:

“Trong những ngày qua, tôi nghĩ lại về những gì tôi đọc từ ông Churchill: Đây là thời khắc đen tối nhất của chúng ta, nhưng chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ không dừng lại ở đây. Chúng ta sẽ dùng các biện pháp mạnh mẽ. Để vượt qua tình trạng khẩn cấp hiện nay, chúng ta sẽ cần dùng tới tất cả các nguồn từ sức người đến kinh tế”, ông Conte nói thêm.

Trước đó khi những biện pháp phong tỏa để kiềm chế virus được áp dụng, tình hình tại nhiều nhà tù ở Italia hết sức hỗn loạn, khi có sáu tù nhân thiệt mạng trong vụ bạo loạn ở Modena, hay nhân viên coi ngục bị bắt làm con tin ở vùng Pavia. Cả hai vùng trên đều thuộc miền bắc Italia. “Có hàng loạt vụ nổi loạn trong nhiều nhà tù trên khắp cả nước”, Reuters trích lời người đứng đầu cơ quan phụ trách quản lý nhà tù Italia Francesco Basentini nói.

{keywords}
Tình hình tại nhiều nhà tù ở Italia đang rất hỗn loạn. Ảnh: AP

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, các ca nhiễm virus corona được xác nhận đã tăng gấp đôi, với nhiều trường hợp được phát hiện dương tính Covid-19 tập trung tại thủ đô Madrid và vùng xứ Basque. Cụ thể, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, số ca nhiễm trong ngày 9/3 đã tăng lên 999 so với số ca ngày 8/3 là 589. Cơ quan này sẽ họp khẩn cấp với chính quyền vùng Madrid, nhằm bàn thảo về những lý do khiến số ca nhiễm tăng cao tại thành phố này.

Tuấn Trần