{keywords}
 

Theo RT, Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz ngày 2/7 cảnh báo tại một diễn đàn an ninh quốc tế rằng tình hình có thể chuyển từ "vùng xám" thành "vùng đỏ" của "xung đột quân sự" nếu Iran "tính toán sai".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một nghị sĩ Iran cấp cao nói, nếu Mỹ tấn công Iran thì nước này sẽ đáp trả và "chỉ trong vòng nửa giờ Israel sẽ bị hủy diệt".

Israel và Iran thường đe dọa lẫn nhau và trước đây Tel Aviv từng đe dọa sẽ tấn công Tehran để ngăn nước này chế tạo vũ khí hạt nhân dù Tehran bác bỏ cáo buộc.

Israel luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách "áp đặt sức ép tối đa" của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Iran. Ông Katz dự đoán, "chiến tranh kinh tế" với Iran sẽ thành công dù các nước châu Âu và nhiều quốc gia khác không hưởng ứng việc này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng cao trong nhiều tháng qua. Washington buộc tội Tehran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman hồi tháng 6. Sau đó, Iran đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái của Mỹ, khiến ông Trump phải cân nhắc tấn công quân sự nước này rồi lại hủy bỏ vào phút cuối.

Washington buộc tội Tehran "đùa với lửa" sau khi nước này tuyên bố đã vượt quá lượng uranium giàu dự trữ được quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Mỹ đã từ bỏ thỏa thuận trên vào năm ngoái với việc Tổng thống Donald Trump gọi đó là "thảm họa" và "thỏa thuận tệ nhất từ trước tới nay", song Washington vẫn kỳ vọng Tehran giữ cam kết.

Hoài Linh