Thủ tướng Netanyahu đã triệu tập nội các Israel họp khẩn hôm nay, 5/5. Ngoài việc ra lệnh tiếp tục các cuộc tấn công quy mô lớn vào Dải Gaza, ông cũng chỉ đạo cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tăng các đơn vị thiết giáp và pháo binh ở phía nam lãnh thổ.

{keywords}
Một quả tên lửa do Hamas bắn từ Gaza sang phía lãnh thổ Israel ngày 4/5. Ảnh: Reuters
{keywords}
Cư dân ở thành phố Ashkelon, phía nam Israel ôm đầu, co cụm vào một góc đường để tránh đạn pháo. Ảnh: Reuters

Ông Netanyahu quả quyết, việc điều động quân đội là cần thiết nhằm giúp bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa sau này của các tay súng nổi dậy người Palestine. Theo ông, các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm đáp trả hàng trăm quả tên lửa đã dội xuống Israel từ bên trong khu vực Gaza.

{keywords}
Một ngôi nhà ở Ashkelon bị trúng tên lửa. Ảnh: BBC

Theo lệnh của thủ tướng, các binh sĩ thuộc lữ đoàn thiết giáp số 7 của IDF đã di chuyển về phía nam Israel. Quân đội Do Thái cho hay, các lực lượng này đã sẵn sàng tham gia phản kích phe đối địch ở Gaza.

{keywords}
Quân đội Israel không kích trả đũa vào các mục tiêu ở Gaza. Ảnh: Reuters
{keywords}
Một tòa nhà ở Gaza bốc cháy khi trúng đạn pháo của IDF. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra chỉ vài giờ sau khi nhà chức trách Israel tuyên bố mở các trung tâm tránh bom ở Rishon LeTsiyon, một thành phố chỉ cách phía nam Tel Aviv hơn 11km. Giới quan sát nhận định, các diễn biến mới ám chỉ Israel đang chuẩn bị sẵn sàng cho sự leo thang đụng dộ dài hạn với nhóm Hamas.

Quân đội Israel nói, nước này đã hứng ít nhất 430 quả tên lửa nã từ Gaza trong vòng chưa đầy 24 giờ qua. IDF cũng cho biết đã "dội lửa" vào vô số các mục tiêu để đáp trả.

{keywords}
Người đàn ông Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc không kích của Israel vào dải Gaza ngày 5/5. Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Aljazeera thống kê, làn sóng bạo lực mới nhất bùng nổ một ngày sau khi 6 người Palestine, bao gồm cả một phụ nữ đang mang thai và một em bé 1 tuổi, cũng như một lính Do Thái thiệt mạng trong các vụ tấn công ăn miếng trả miếng giữa IDF và Hamas.

{keywords}
Họ hàng của một người Palestine thiệt mạng vì bom đạn Israel than khóc ngày 4/5. Ảnh: Reuters 

Theo báo RT, 3 người Israel đã bị thương sau khi một quả tên lửa từ Gaza rơi trúng một nhà máy ở Ashkelon, cách Tel Aviv khoảng 50km về phía nam. Hai nạn nhân trong số này hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Tuấn Anh