Trong một video được tung lên mạng ngày 5/8, một nhóm tự nhận là chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên bán đảo Sinai dọa sẽ giết chết một con tin Croatia nếu Ai Cập không thả các nữ tù nhân Hồi giáo trong vòng 48 giờ.

TIN BÀI KHÁC:

Còn quá sớm để nói điều gì xảy ra với MH370


Theo mô tả của hãng tin CNN, con tin trong đoạn băng tự nhận là Tomislav Salopek. Ở tư thế quỳ trong bộ quần liền áo trước một người đàn ông bịt mặt cầm dao mặc đồ ngụy trang, con tin 30 tuổi này đọc một tờ giấy nói rằng mình bị bắt ngày 22/7 và đang làm việc cho một hãng khoa học địa chất Pháp.

{keywords}
Một cảnh trong đoạn băng mà IS vừa tung ra.

Ardiseis Egypt, một thành viên của tập đoàn Pháp CGG, cho rằng con tin trong video dường như đúng là Salopek, vốn là một nhân viên ký hợp đồng phụ bị bắt cóc ở ngoại ô Cairo ngày 22/7.

Chính phủ Croatia đang "nỗ lực hết sức để giải quyết tình cảnh khó khăn của công dân Croatia T.S.", Bộ Ngoại giao Croatia thông báo, ý nói đến Salopek.

Hãng tin CNN cho biết họ vẫn chưa thể kiểm chứng độc lập về tính xác thực của đoạn băng.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Croatia xác nhận một nhóm đàn ông có vũ trang đã chặn và bắt cóc một công dân nước này có tên viết tắt là T.S ở Cairo ngày 22/7 khi anh đang lái xe tới một công ty của Pháp làm việc.

Theo Mokhtar Awad, một chuyên gia về các nhóm thánh chiến Ai Cập đang làm việc tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ, việc bắt cóc con tin nhiều khả năng là một âm mưu được chi nhánh IS ở Ai Cập tính toán rất kỹ lưỡng nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ các thánh chiến binh ở Ai Cập giữa lúc tổ chức này đang phải cạnh tranh với các chi nhánh al-Qaeda để tuyển mộ tân binh.

Ông Awad cho rằng việc tổ chức này đòi chính quyền Cairo thả các tù nhân nữ cần được hiểu trong bối cảnh đó, với cảnh ngộ của các tù nhân nữ đang là vấn đề nóng giữa cộng đồng Hồi giáo ở Ai Cập.

Chuyên gia Awad nhận định thêm, vụ bắt cóc dường như là một thông điệp mà IS muốn chứng tỏ họ có thể tấn công mọi nơi trên đất Ai Cập.

Thanh Hảo