Các bằng chứng thu thập được về sự tham gia của công dân Malaysia trong mạng lưới khủng bố 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) tự xưng đã khiến cảnh sát cảnh báo rằng nhóm này sẽ sớm tấn công vào Malaysia.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Malaysia là ông Ayub Khan Mydin cho biết các vụ tấn công này chỉ còn là vấn đề thời gian.

{keywords}

"Vấn đề không phải là liệu chúng ta có bị tấn công hay không, mà là khi nào" - tờ Today Online dẫn lời ông Ayub.

Ông này cho biết thêm là các thành viên của IS người gốc Malaysia đã có những đe dọa trực tiếp nhằm tấn công quốc gia này, trong đó có việc đánh bom tại các tụ điểm giải trí để 'trừng phạt' Malaysia vì đã trở thành một quốc gia 'bội giáo'.

Các cảnh báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Quốc hội Malaysia bắt đầu thảo luận về luật chống khủng bố và cho phép chính phủ cầm tù, áp dụng các hình phạt hà khắc hơn, và thu giữ giấy tờ cá nhân của nghi phạm khủng bố.

Năm ngoái, một nhóm cực đoan đã bị bắt khi lên kế hoạch tấn công một số mục tiêu tại Malaysia. Nhóm này dự tính tiến hành một chiến dịch rộng lớn nhằm tạo ra Nhà nước Hồi giáo bao gồm cả Singapore.

Trong khi đó, tại Mỹ, các điệp vụ liên bang đã bắt giữ hai phụ nữ tình nghi lên kế hoạch đánh bom ở thành phố New York sau khi tự biểu lộ bản thân kiểu IS.

Hai công dân Mỹ là Noelle Velentzas, 28 tuổi, và Asia Siddiqui, 31 tuổi bị bắt vào hôm qua tại New York và mỗi người đều bị buộc tội âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nếu bị kết tội, hai phụ nữ này có thể bị lĩnh mức án tối đa là chung thân.

Theo cơ quan điều tra liên bang Mỹ, Valentzas và Siddiqui đã nghiên cứu các hướng dẫn để tự tạo bom và xem xét việc cho phát nổ các quả bom này trong lòng nước Mỹ.

Lê Thu