Hãng thông tấn Amaq cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm trong vụ xả súng ở Orlando (Mỹ) làm ít nhất 50 người chết.

“Vụ tấn công vũ trang nhằm vào một hộp đêm đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ, khiến hơn 50 người chết và bị thương, được tiến hành bởi một tay súng Nhà nước Hồi giáo”, Sputnik dẫn thông cáo của Amaq, hãng thông tấn có liên hệ với IS.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Vụ tấn công hàng loạt này xảy ra vào sáng sớm ngày 12/6 (tức chiều 12/6, giờ Việt Nam) tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở Orlando. Thị trưởng thành phố, ông Buddy Dyer, đã xác nhận việc có ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

Kẻ tấn công, Omar Saddiqui Mateen, là một công dân Mỹ, chưa từng có tiền án tiền sự. Cha mẹ Mateen là người Afghanistan. Theo báo chí Mỹ, tên này cũng sống ở tiểu bang Florida, nhưng cách khá xa hộp đêm Pulse. Mateen đã bị cảnh sát Mỹ tiêu diệt.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, trước khi tiến hành vụ tấn công nhằm vào hộp đêm Pulse, Mateen đã gọi tới số điện thoại khẩn cấp 911, thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và đề cập đến kẻ đánh bom giải chạy marathon Boston hồi năm 2013.

Tuy nhiên, Mir Seddique, cha của Mateen, khẳng định với NBC News, vụ xả súng “không liên quan gì tới tôn giáo”. Ông cho biết, gần đây con trai ông ta đã tỏ ra hết sức giận dữ khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau, và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ việc.

"Chúng tôi muốn nói rằng, chúng tôi thành thật xin lỗi vì toàn bộ vụ việc này. Chúng tôi không hề biết con chúng tôi có những hành động gì. Chúng tôi cũng cảm thấy sốc như toàn thể người dân Mỹ," ông Seddique cho biết.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, đây là vụ xả súng chết chóc nhất trong lịch sử đất nước này. Các vụ từng cầm giữ kỷ lục trước đó là vụ trường Virginia Tech năm 2007 với 32 người chết và vụ ở trường tiểu học Sandy Hook năm 2012 với 27 người thiệt mạng.

Sớm nay (13/6, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ xả súng tại Pulse là hành động khủng bố tàn bạo, một tội ác kinh tởm nhằm vào người dân vô tội. Tuy nhiên, ông tuyên bố Mỹ sẽ không sợ hãi và vụ này sẽ khiến người Mỹ đoàn kết hơn. 

"Chúng tôi biết đủ để nói đây là một hành động khủng bố, một hành động thù hận", Tổng thống Mỹ Obama nói trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng. "Người Mỹ đoàn kết trong sự đau khổ, trong sự phẫn nộ và trong quyết tâm bảo vệ người dân đất nước chúng ta".

Thanh Vân