Theo Independent, trong đoạn thu âm dài khoảng 7 phút được phát đi trong ngày hôm nay (31/10), phát ngôn viên al-Quraishi chính thức xác nhận tên thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố này đã chết. 

{keywords}
Abu Bakr al-Baghdadi đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt

“Hội đồng của IS được triệu tập ngay lập tức sau khi xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi tử vì đạo”, al-Quraishi nói, đồng thời cảnh báo nước Mỹ rằng những kẻ ủng hộ sẽ trả thù cho cái chết của Baghdadi.

“Nước Mỹ đừng vui mừng. Thủ lĩnh mới được chọn sẽ khiến bạn quên đi nỗi kinh hoàng mà bạn đã thấy và làm cho những thành tựu thời Baghdadi trở nên ngọt ngào”, phát ngôn viên của tổ chức khủng bố IS tuyên bố.

IS cũng xác nhận cái chết của phát ngôn viên trước đó Abu al-Hassan al-Muhajir. Tên này đã bị giết trong các cuộc không kích của Mỹ vào Jarablus.

Hôm 30/10, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố những hình ảnh đầu tiên về cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria hồi cuối tuần qua và tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Các video cho thấy đặc nhiệm Mỹ tiến vào một khu nhà và máy bay Mỹ bắn phá các vị trí của phiến quân gần đó. Một video ghi hình cột khói đen lớn bốc lên từ mặt đất sau khi Mỹ dội bom nơi ẩn náu của al-Baghdadi.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ Kenneth McKenzie giải thích việc phá hủy khu nhà trên ít nhất đảm bảo nơi này sẽ không trở thành nơi thờ phụng hay điểm hành hương của tín đồ Hồi giáo là đệ tử của trùm IS.

Cái chết của trùm IS al-Baghdadi có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ sau chiến dịch tấn công và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden tại Pakistan năm 2011. Thủ lĩnh IS đã lẩn trốn suốt 5 năm nay.

Dương Lâm