Tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng không có bằng chứng, được nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng đưa ra 3 ngày sau khi hai chiếc trực thăng đâm vào nhau khi đang thực hiện chiến dịch ở miền Bắc Mali.

{keywords}
Binh sĩ Pháp làm việc trên máy bay trực thăng tại căn cứ ở Gao, phía bắc Mali. Ảnh: Reuters

Vụ tai nạn xảy ra vào tối 25/11 khi các binh sĩ Pháp đang tham gia chiến dịch chống các phần tử Hồi giáo thánh chiến, lực lượng đã tiến hành một loạt các vụ tấn công ở miền Bắc Mali trong những tuần gần đây.

Các binh sĩ thiệt mạng thuộc lực lượng chống khủng bố của Pháp ở Barkhane, miền Bắc Mali.

Chi nhánh của IS tại Tây Phi (ISWAP) cho biết, các tay súng của nhóm này đã phục kích đoàn xe chở binh sỹ Pháp thuộc lực lượng chống khủng bố Barkhane ở gần làng Indesonane, nằm trong khu vực Menaka.

Sau đó, khi một máy bay trực thăng của lực lượng Barkhane chuẩn bị hạ cánh, ISWAP đã tấn công bằng vũ khí tầm trung, khiến chiếc máy bay này không thể tiếp đất và va chạm với một máy bay trực thăng khác.

RT dẫn tin từ quân đội Pháp cho biết, lúc va chạm, cả hai trực thăng đều bay thấp. Không ai trên hai chiếc trực thăng sống sót.

Sứ mệnh lớn nhất ở nước ngoài của Pháp là ở Tây, Trung Phi. Pháp bắt đầu can thiệp vào Mali theo đề nghị của chính phủ nước này, sau khi quân ly khai chiếm quyền kiểm soát một loạt thành phố lớn tại phía bắc. 

Hãng thông tấn AP dẫn lời người phát ngôn quân đội Pháp Frederic Barbry cho hay, lực lượng này sẽ không bình luận về tuyên bố nhận trách nhiệm của IS.

Dương Lâm