Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu tại bãi biển Tunisia hôm 26/6 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, trong đó có công dân Anh, Đức, Bỉ.

TIN BÀI KHÁC:

Những du khách hoảng sợ đã tìm chỗ ẩn náu sau khi xảy ra vụ xả súng tại khách sạn Imperial Marhaba ở Sousse, cách thủ đô Tunis 140km về phía nam trước khi cảnh sát bắn chết tay súng, các nhân chứng và nhân viên an ninh cho biết.

Thi thể của một vài du khách cùng những chiếc khăn tắm nằm rải rác trên bãi biển, nơi trước đó họ đang nằm tắm nắng, Reuters đưa tin.

"Đây luôn là một nơi an toàn nhưng hôm nay thì thật khủng khiếp", một du khách Ai-len nói. "Hắn (tay súng) bắt đầu nổ súng trên bờ biển và sau đó tiến vào sảnh khách sạn, tàn nhẫn giết chết mọi người".

{keywords} 

Vụ tấn công xảy ra trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, cùng ngày khi một thi thể người được phát hiện cùng với lá cờ viết bằng tiếng Ả Rập tại một nhà máy khí đốt của Mỹ tại Pháp. Ngoài ra, một vụ đánh bom liều chết khiến 27 người đã xảy ra tại một thánh đường ở Kuwait thiệt mạng và ít nhất 145 dân thường được thông báo là đã bị các phiến quân IS sát hại tại phía bắc Syria cũng trong ngày 26/6.

Trong một thông báo trên mạng xã hội, IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công tại Tunisia. Tổ chức khủng bố này còn thúc giục các tín đồ của mình tăng cường các vụ tấn công trong suốt tháng ăn chay Ramadan.

Các tài khoản Twitter ủng hộ IS đã đăng tải ba bức ảnh về người được cho là tay súng. Chúng ca ngợi tên này và mong hắn sẽ được lên thiên đường.

"Người anh em của chúng ta, Abu Yihya al-Kairouni, chiến binh của Vương quốc Hồi giáo, đã vượt qua các biện pháp an ninh để tiếp cận mục tiêu tại khách sạn Imperial", thông báo trên Twitter của IS cho biết. Nhóm cực đoan còn nói rằng tên này đã tấn công một "nhà thổ" và tiêu diệt 40 "kẻ vô đạo".

Trước đó, IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ của người Hồi giáo dòng Shiite ở Kuwait khiến 27 người thiệt mạng và 227 người bị thương. Vụ nổ đã khiến các bức tường và trần của thánh đường bị vỡ.

Đây là vụ tấn công tự sát đầu tiên nhằm vào thánh đường Hồi giáo dòng Shiite tại một quốc gia, nơi mà người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite sống cùng nhau với rất ít va chạm.

Sầm Hoa