Những người đào tẩu khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) xác nhận, "trùm sò" al-Baghdadi vẫn nguy kịch sau vụ không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu hồi tháng 3, và các phe cánh Syria - Iraq đang tranh giành ảnh hưởng.

TIN BÀI KHÁC:


Theo báo Daily Beast, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã được chuyển từ Iraq tới Raqqa, thành phố của Syria đang nằm trong tay IS, trong bối cảnh an ninh thắt chặt 2 tháng sau khi ông ta bị thương nặng.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr a-Baghdadi được cho là đang bị thương nặng.

Theo các nguồn tin, Baghdadi bị tổn thương cột sống và chân trái bị liệt. Ông ta hiện đang được chữa trị bởi một bác sĩ giỏi của Bệnh viện Tổng hợp Mosul, song đội ngũ y bác sĩ, trợ tá và vệ sĩ chăm sóc cho thủ lĩnh IS luôn chia ra làm nhiều đoàn để tránh bị vệ tinh giám sát của Mỹ phát hiện.

Cũng theo những người đào tẩu, Baghdadi vẫn đủ sức ra mệnh lệnh, nhưng tình trạng sức khỏe của ông ta đang khiến hội đồng Shura, ban lãnh đạo của IS, phải cân nhắc quyết định cuối cùng về một tân thủ lĩnh mới có khả năng di chuyển giữa các trận tuyến ở Syria và Iraq, và có thể chỉ đạo IS hàng ngày.

{keywords}
IS chiếm được nhiều vùng đất rộng lớn của Iraq và Syria trong nỗ lực lập ra một vương quốc Hồi giáo vận hành theo luật Sharia vô cùng hà khắc.

Cuộc cạnh tranh giành ngôi vị này đang đẩy các thủ lĩnh nổi trội của hai phe nhóm Iraq và Syria vào thế kình địch. Họ cho biết, thông tin báo chí nói Abu Ala al-Afri được chọn làm người thạm thời thay thế Baghdadi là không đúng và Hội đồng Shura gồm 9 lãnh đạo cấp cao của IS sẽ bỏ phiếu trong tuần này để quyết định người đứng đầu.

Abu Ala al-Afri chỉ là một cái tên đáng chú ý trong danh sách, bên cạnh đó còn có một ứng viên Iraq tên là Abu Ali al-Anbari, người Mosul và từng là thiếu tướng trong quân đội Iraq cũ.

Một nhân vật nữa là người Syria có tên Abu Luqman, hiện là Thống đốc Raqqa. Đây là gương mặt được cho là sáng giá nhất của IS, nhưng một người Syria ở vị trí chỉ huy có thể sẽ không làm hài lòng phe Iraq vốn đang lấn át hàng ngũ cấp cao của tổ chức này.

Thanh Hảo