IS hủy hoại hầu hết những gì có trên đường đánh chiếm lãnh thổ ở Iraq và Syria nhưng tổ chức này lại vô tình "cứu" cả một phi đội chiến đấu cơ của Mỹ.


CNN dẫn lời Tướng Mỹ David Goldfein nói với báo Tin tức Quốc phòng (Defense News) rằng, sự lớn mạnh của IS cùng chiến dịch oanh kích của Washington chống lại tổ chức này đã khiến cho Không lực Mỹ cân nhắc lại các kế hoạch cho "nghỉ hưu" dàn chiến đấu cơ tấn công mặt đất A-10.

A-10, có biệt danh là Lợn Lòi, được biên chế vào hạm đội của Không lực Mỹ năm 1975.

{keywords}
"Thần sấm" A-10 còn có biệt danh là Lợn Lòi. (Ảnh: Không lực Mỹ)

Phiên bản F-35 được phát triển để thay thế "Thần sấm" A-10, nhưng thế hệ máy bay mới này chưa thử sức trên chiến trường trong khi A-10 đã tham gia chiến đấu ở Iraq, Afghanistan và mới đây ở Syria trong chiến dịch tiêu diệt IS.

"Khi chúng tôi xác định cho chiến đấu cơ A-10 về hưu thì quyết định đó được đưa ra trước khi đánh IS. Chúng tôi không còn ở Iraq, chúng tôi cũng rút phần lớn lực lượng khỏi Afghanistan...", ông Goldfein giải thích trong một cuộc phỏng vấn trên "Tin tức Quốc phòng với Vago Muradian".

Thông tin kể trên được vị tướng Mỹ đưa ra một tuần sau khi trang web Defense One dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc giấu tên tiết lộ kế hoạch cho A-10 nghỉ hưu sẽ không nằm trong yêu cầu ngân sách trình lên Quốc hội trong tháng 2 nữa.

Nội dung bản tin của Defense One đã nhận được hưởng ứng từ Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

"Tôi hoan nghênh thông tin Không lực Mỹ quyết định giữ lại chiến đấu cơ A-10 qua năm tài khóa 2017, đảm bảo cho binh lính của chúng ta có một sự yểm trợ quan trọng từ trên không mà họ cần cho các sứ mệnh trên khắp thế giới. Ngày nay, phi đội A-10 đang đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống IS và hỗ trợ các nỗ lực của NATO nhằm ngăn chặn sự hiếu chiến của Nga ở Đông Âu", ông McCain nói.

A-10 là máy bay duy nhất trong Không lực Mỹ được thiết kế cho yểm trợ cận không, một sứ mệnh rất cấp thiết trong cuộc chiến chống IS. Hồi tháng 11 vừa qua, vai trò của A-10 càng được nêu cao khi chiến đấu cơ này kết hợp với AC-130 phá tan 116 xe bồn chở dầu của IS.

Thanh Hảo