Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng được cho là đã chôn sống hàng chục chiến binh, do những tay súng này từ chối chiến đấu và đào ngũ khỏi chiến trường.


Hiện vẫn chưa xác định rõ số lượng các chiến binh bị xử tử, hãng tin RT cho biết. Tuy nhiên, hãng thông tấn AhlulBayt (ABNA) đưa tin có tới 35 tay súng bị sát hại, trong khi Iraqi News cho rằng IS đã chôn sống 45 thành viên của chúng vì tội đào ngũ khỏi chiến trường.

{keywords}
Các tay súng bị chôn sống vì đào ngũ khỏi chiến trường. (Ảnh cắt từ clip)

Vụ hành quyết diễn ra tại ngoại ô Qayyarah, cách thành phố Mosul - nơi bị những kẻ khủng bố chiếm đóng từ năm 2014 - khoảng 60km về phía nam, một nguồn tin nặc danh nói với ABNA.

Theo các báo cáo, các nạn nhân bị cáo buộc bỏ chạy khỏi các cuộc đụng độ với lực lượng chính phủ tại làng Bashir, nằm ở phía nam thành phố Kirkuk giàu dầu mỏ.

Các nguồn tin khác cũng đã xác nhận về vụ việc chấn động này với Iraqi News, cho biết "IS đã chôn sống các thành viên của chúng bên trong một ngôi mộ, do những người bỏ chạy khỏi chiến trường ở Bashir".

Theo truyền thông tiếng Ảrập, hôm 9/5, một chỉ huy IS cũng bắn và giết chết hàng chục tay súng tại ngôi làng al-Hadar, nằm ở phía nam Mosul, vì những người này đã đào ngũ khỏi chiến trường ở tỉnh Anbar.

{keywords}
Ảnh: Stringer

Việc các chiến binh IS bị chính chỉ huy của chúng hành quyết dường như đã cho thấy một sự khủng khoảng tinh thần đang gia tăng trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố này, khi ngày càng nhiều tay súng tìm cách đào ngũ.

Nhóm khủng bố hiện đang đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực và nguồn tài chính, vì các cuộc không kích và tấn công dưới mặt đất của các lực lượng chống khủng bố tại Iraq và Syria.

Tháng 3/2016, quân đội Iraq và lực lượng người Kurd được sự hỗ trợ của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc phản công tại tỉnh Ninevehin, nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul từ tay các chiến binh IS.

Nhiều tháng qua, các cuộc không kích của liên minh cũng đã tiêu diệt một loạt các chỉ huy cao cấp của IS trên khắp Iraq, trong khi quân đội Iraq và các chiến binh người Kurd hiện chỉ cách thành phố Mosul 50km.

Sầm Hoa

Phận tàn của kẻ chuyên tuyển tân binh cho IS

Nhân vật này là người Australia cấp cao nhất trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo (IS), chuyên tuyển tân binh cho tổ chức khủng bố khét tiếng này.

IS đang xây ‘vương quốc’ ngay tại Đông Nam Á

Do thua trận ở Trung Đông nên phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng được cho là đang hướng về Đông Nam Á để dựng ‘vương quốc’.

Thế giới 24h: IS giết chết 4.000 người Syria

Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

IS, hành quyết, tay súng, chiến binh, chỉ huy