Trong số ra mới nhất, tạp chí tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố cuộc chiến giành Raqqa sẽ không "ngon xơi".

Tạp chí Rumiyah hôm 7/8 đăng bài phỏng vấn thủ lĩnh IS ở Raqqa, Syria. Nội dung không đề cập đến vụ bắt giữ nhóm âm mưu đánh bom máy bay ở Sydney (Australia), cũng không xác nhận chính thức liệu trùm sò IS Abu Bakr al-Baghdadi còn sống hay đã chết sau đồn đoán gần đây rằng ông ta đã bị giết ở Syria.

{keywords}

IS cảnh báo cuộc chiến giành Raqqa sẽ rất đẫm máu. (Ảnh: The Atlantic)

Chuyên mục thường kỳ của Rumiyah về các chiến thuật khủng bố để trống ở số này, trong khi các số trước thường đăng đậm hướng dẫn hành động bạo lực như bắt cóc hoặc đâm xe tải.

Thay vào đó, ấn bản số 12 được xem như lời tuyên bố "chúng tôi vẫn ở đây", theo nhận định của chuyên gia chống khủng bố Raphael Gluck ở Washington DC, Mỹ. Báo 9News dẫn lời ông Gluck nói rằng, một trong những chủ đề chính của Rumiyah số 12 là IS thừa nhận thất bại ở Mosul (Iraq), một thành trì chiến lược then chốt của IS.

"IS dường như thừa nhận thua ở Mosul, ca ngợi sự chiến đấu dũng cảm của các thành viên", vị chuyên gia bình luận.

Trong bài phỏng vấn, tư lệnh quân sự của IS ở Raqqa cảnh báo về những gì lực lượng liên quân do Mỹ hậu thuẫn sẽ phải đối mặt khi họ thắt chặt vòng vây ở chiến địa này. Theo đó, những tòa nhà gài đầy bẫy chết chóc, những thiết bị nổ cải tiến và các đơn vị bắn tỉa được triển khai ở tất cả những địa điểm còn nằm trong tay IS.

Chuyên gia Gluck cho rằng, tạp chí Rumiyah số 12 chứng tỏ, dù tổn thất và đổ vỡ tham vọng thành lập một "Vương quốc Hồi giáo" theo phong cách riêng, IS vẫn có thể tung ra tạp chí tuyên truyền nổi tiếng theo định kỳ hàng tháng.

Thanh Hảo