Hai nguồn tin tình báo cao cấp nói rằng, ông Qassem Suleimani, lãnh đạo lực lượng Quds hùng mạnh ở Iran, đã triệu hồi các lực lượng dân quân nằm dưới sự ảnh hưởng của Tehran hồi 3 tuần trước, giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Trung Đông.

{keywords}
Ông Qassem Suleimani, lãnh đạo của lực lượng Quds hùng mạnh ở Iran. Ảnh: AP

Tuy ông Suleimani vẫn thường xuyên gặp mặt lãnh đạo của rất nhiều các nhóm phiến quân Shia ở Iraq trong vòng 5 năm qua, song tính chất và không khí trong buổi họp mặt này rất khác biệt. “Nó chưa hẳn là một hiệu lệnh ra quân, nhưng cũng gần như vậy”, một nguồn tin cho biết.

Chính cuộc gặp mặt này đã dẫn đến một loạt các động thái ngoại giao giữa Mỹ, Anh và quan chức Iraq, những người đang lo ngại Iraq giờ đây sẽ trở thành chiến trường cho xung đột giữa Tehran và Washington.

Lãnh đạo của tất cả các lực lượng dân quân thuộc Đơn vị Huy động Nhân dân Iraq (PMU) đã có mặt trong buổi họp. Tại đây, ông Suleimani yêu cầu các lực lượng phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh ủy nhiệm – khi các lực lượng sẽ chiến đấu vì lợi ích của Tehran.

Là lãnh đạo của đội quân tinh nhuệ Quds, ông Suleimani đóng một vai trò quan trọng trong định hướng chiến lược và việc vận hành chính của các phiến quân.

Trong suốt 15 năm qua, ông đã là người có ảnh hưởng lớn nhất trong mối quan hệ giữa Iran với Iraq và Syria, dẫn đầu nỗ lực của Tehran trong việc hợp nhất hóa các lực lượng đại diện cho Iran ở cả hai nước này, và cố gắng tái hình thành khu vực theo hướng có lợi cho Iran.

Anh Thư