“Đây là trò chơi nguy hiểm và có thể gây ra hậu quả… cơ sở pháp lí cho việc bắt giữ là không hợp lệ… việc thả tự do cho tàu dầu sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các nước… Các nhân tố nước ngoài nên rời khỏi khu vực vì Iran và các nước trong vùng có khả năng đảm bảo an ninh khu vực”, ông Mousavi phát biểu.

{keywords}
Tàu chở dầu Grace 1

Hôm 4/7, Hải quân Anh và chính quyền Gibraltar đã bắt giữ tàu chở dầu được cho là đang vận chuyển dầu đến Syria. Thủ hiến Gibraltar Fabian Picardo cho biết biện pháp này được thực hiện vì “có những thông tin cho thấy tàu Grace 1 đang vi phạm các lệnh cấm vận của EU với Syria”.

Tehran đã chối bỏ cáo buộc rằng tàu này đang trên đường đến Syria, và lên án vụ bắt giữ. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã đăng một dòng tweet hôm 8/7 rằng, hành động bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 là “như cướp biển” và “tạo ra một tiền lệ nguy hiểm”.

Gibraltar là một lãnh thổ hải ngoại của Anh nằm ở mũi phía Nam của bán đảo Iberia, giáp ranh Tây Ban Nha, với dân số 32.000 người. Đây là vùng lãnh thổ tự trị trên nhiều lĩnh vực, gồm cả thuế quan – ngoại trừ quốc phòng và ngoại giao vẫn nằm dưới quyền hạn của chính phủ Anh.

Anh Thư