Trong một tuyên bố phát đi ngày 18/6, Bộ Tình báo Iran khẳng định đã cùng các đồng minh tấn công mạng lưới tình báo Mỹ cũng như ngăn chặn thành công các âm mưu của Washington.

{keywords}
Các nhân viên phản gián Iran đang tập trung chống lại các hoạt động do thám mạng của Mỹ. Ảnh: NCRI

"Chúng tôi có các đồng minh tình báo. Chúng tôi đã trao đổi thông tin với họ. Hiện tại, chúng tôi đang tham gia một cuộc chiến tình báo với Mỹ. Trong cuộc chiến này, chúng tôi cần sử dụng cả các khả năng của chính mình và của các đồng minh", trích thông cáo của nhà chức trách Iran.

Tuy nhiên, theo CNN, một quan chức Mỹ đã lên tiếng bác bỏ mọi tuyên bố của Bộ Tình báo Iran. Theo hãng thông tấn Mehr, giới chức Iran từng có phát biểu tương tự hồi tháng 4 vừa qua.

Bộ trưởng An ninh quốc gia Iran Ali Shamkhani lần đầu tiên đưa ra tuyên bố như trên trước thềm chuyến công du Nga, nhưng không đề cập chi tiết hoặc cung cấp bằng chứng cho việc đó. Hãng thông tấn quốc gia Iran (IRNA) dẫn lời ông Shamkhani nói, Tehran sẽ sớm công bố các tài liệu liên quan đến chiến dịch chống do thám mạng của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Ông Shamkhani đến thành phố Ufa, miền nam Nga hôm 18/6 để tham dự một diễn đàn an ninh quốc tế kéo dài trong hai ngày, sau khi nhận lời mời chính thức từ người đồng cấp Nga Nikolay Patrushev.

Theo IRNA, các vấn đề an ninh quốc gia, phát triển kinh tế bền vững cũng như các mối đe dọa lai tạp sẽ được đưa ra thảo luận tại sự kiện. Các đại biểu tham dự diễn đàn cũng sẽ xem xét những sáng kiến chính trị, quân sự và an ninh chung nhằm giải quyết "các thách thức và đe dọa an ninh lẫn nhau".

Tuyên bố của Bộ Tình báo Iran được đưa ra không lâu sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ điều thêm 1.000 binh sĩ và các nguồn lực quân đội khác tới Trung Đông trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với quốc gia Hồi giáo.

Mỹ đổ lỗi cho Iran về hai vụ tấn công tàu chở dầu ở tuyến đường vận tải biển trọng yếu qua eo Hormuz. Song, Tehran nhất quyết phủ nhận có liên quan đến các sự cố này.

Hôm 17/6, phát ngôn viên thuộc cơ quan nguyên tử Iran cũng cho biết, từ ngày 27/6, nước này sẽ đẩy mạnh việc làm giàu uranium mức độ thấp và sẽ vượt qua giới hạn tích trữ đặt ra cho nước này theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký với các cường quốc từ năm 2015.

Tuấn Anh