Video quay lại cuộc chạm trán trên được truyền hình Iran công chiếu hôm 7/10. Đoạn phim cho thấy nhóm xuồng cao tốc của IRGC bám theo một tàu treo cờ Mỹ, cùng cảnh một trực thăng bay trên hai chiến hạm được cho là một tàu tuần duyên và một tàu sân bay. Trong video còn có thể nghe rõ tiếng một thủy thủ Iran hô lớn bằng tiếng Farsi: "Hãy đuổi theo chúng".

Theo hãng tin AP, vẫn chưa rõ thời điểm cuộc đụng độ xảy ra. Trung úy Timothy Hawkins, người phát ngôn Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đang đóng tại Bahrain, cho biết ông chưa nhận được thông tin về bất kỳ sự tương tác không an toàn nào giữa các lực lượng của Mỹ và Iran suốt 2 ngày qua.

Xuồng cao tốc của IRGC bám đuổi và chặn tàu Mỹ trong video được công bố ngày 7/10. Video: PressTV

Đây là lần mới nhất Iran tung video về một vụ chạm trán giữa IRGC với tàu Mỹ trên Vịnh Ba Tư. Trước đó, Hải quân Mỹ hồi tháng 5 cho biết IRGC đã điều 13 xuồng cao tốc có vũ trang tới tiếp cận một số chiến hạm của lực lượng này trên eo biển Hormuz. 2 trong số các xuồng cao tốc của Iran bị cáo buộc đã áp sát một tàu tuần duyên Mỹ ở khoảng cách nguy hiểm, buộc tàu này phải bắn loạt đạn chỉ thiên để cảnh cáo. Tehran sau đó đã bác bỏ thông tin trên.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn ở mức cao, chủ yếu xoay quanh các chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Trung Đông này. Các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân được Iran và các cường quốc thế giới ký kết năm 2015 đã bị đình trệ từ tháng 6 năm nay, và chưa rõ thời điểm được nối lại.

Theo thỏa thuận năm 2015, Iran đồng ý hạn chế làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Song vào năm 2018, Cựu tổng thống Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran khiến căng thẳng ở Trung Đông ngày càng leo thang.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Việt Anh

Iran tuyên bố cuộc chiến với Israel đã bắt đầu

Iran tuyên bố cuộc chiến với Israel đã bắt đầu

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố cuộc chiến giữa nước này với Israel đã bắt đầu, đồng thời khẳng định phải có giải pháp cho các vấn đề trong khu vực theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.