Căng thẳng vẫn đang ở mức cao giữa hai kì phùng địch thủ lâu năm Mỹ và Iran, sau khi Tổng thống Trump hôm 21/6 cho biết ông đã rút lại một lệnh tấn công quân sự nhằm đáp trả việc Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ. Ông cho biết quyết định này được đưa ra dựa vào lo ngại rằng đây là một động thái đáp trả không tương xứng.

“Tôi không tìm kiếm chiến tranh”, ông Trump phát biểu trên đài truyền hình NBC.

Thay vì tấn công quân sự, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt mới “nghiêm trọng” sẽ được tuyên bố vào ngày 24/6, để tiếp tục bóp nghẹn các nguồn lực mà Tehran sử dụng để hỗ trợ các hoạt động quân sự của nước này trong khu vực.

“Chúng tôi sẽ không để cho họ có những nguồn lực mà họ cần để làm điều đó, qua đó giữ cho các lợi ích và lực lượng của Mỹ trên khắp thế giới được an toàn”, ông Pompeo phát biểu trước khi lên đường công du để đối thoại với các đồng minh Ảrập Xêút và Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất về vấn đề Iran.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Hôm 23/6, Tổng thống Trump cũng xác nhận về việc áp dụng các lệnh trừng phạt mới này khi phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng.

Tuy nhiên, Iran đã đánh giá thấp tác động của bất cứ trừng phạt mới nào từ phía Mỹ. Hãng thông tấn nhà nước IRIB trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng các tuyên bố của Mỹ về lệnh trừng phạt mới “đều chỉ là tuyên truyền, vì tất cả các hình thức trừng phạt đã đều được áp dụng và không còn trừng phạt nào nữa hết”.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi.

Iran cũng bác bỏ cáo buộc phát triển vũ khí hạt nhân, cho biết một sắc lệnh tôn giáo được Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei đưa ra từ những năm đầu 2000 đã nghiêm cấm việc phát triển hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân ở quốc gia Hồi giáo này.

Năm ngoái, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi một hiệp ước hạt nhân được kí năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới, nhằm giới hạn chương trình hạt nhân của Iran để đổi lại việc giảm bớt các lệnh trừng phạt. Kể từ đó, các mối quan hệ trong khu vực đã trở nên căng thẳng hơn rất nhiều.

Anh Thư