Phát biểu trước một nhóm cựu chiến binh hôm 25/6, ông Zarif đã công khai chế nhạo việc Washington rút lại một chiến dịch đánh bom vào tuần trước vì lo ngại nó có thể giết chết 150 người.

“Các người thực sự quan tâm đến 150 người sao?”, ông Zarif nói với giọng đầy hoài nghi. “Bao nhiêu người đã bị giết bởi vũ khí hạt nhân rồi? Các người đã hủy diệt bao nhiêu thế hệ với những vũ khí này?”

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javid Zarif

Ông Zarif khẳng định, Iran mới là nước dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt trên thế giới. Ông cho rằng Washington đang thực hiện tư tưởng nhân đạo “chọn lọc”, chỉ nhằm vào một số đối tượng cụ thể thay vì khách quan.

Căng thẳng nhiều tháng trời đã tích tụ cho đến tuần trước, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh đánh bom vào các mục tiêu ở Iran nhằm đáp trả trước việc Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ trên Vịnh Oman. Tuy vụ tấn công đã bị rút lại vào phút cuối, song ông Trump sau đó đã áp dụng loạt lệnh trừng phạt mới lên Tehran.

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi một hiệp ước hạt nhân, đồng thời tái khởi động các lệnh trừng phạt với Iran. Mặc dù Iran và các nước khác vẫn đang nằm trong thỏa thuận, và các nhà quan sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc tiếp tục xác nhận rằng chương trình hạt nhân của Iran vẫn đang ở trong mức an toàn, song Washington vẫn khăng khăng với việc muốn đàm phán lại để có được một “thỏa thuận tốt hơn”.

Để phản hồi trước các lệnh cấm vận được tái áp dụng, Iran đã tăng gấp 4 lần tỉ lệ làm giàu uranium vào hồi tháng 5, và thề sẽ làm giàu đến mức độ tinh khiết cao hơn nữa nếu Washington không quay trở lại hiệp ước trong thời gian từ giờ đến tháng 7. Việc được gỡ bỏ các cấm vận từ Mỹ là một trong những động lực chính để Iran kí kết hiệp ước hạt nhân, điều này khiến sự tham gia của Mỹ là một yếu tố thiết yếu trong thỏa thuận.

Anh Thư