{keywords}
Tàu chở dầu Iran (Ảnh: Reuters)



Noor News, một hãng tin thân cận với lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ của Iran đưa tin như vậy hôm 13/6, theo Reuters.

Iran đã phái một nhóm 5 tàu chở nhiên liệu tới nước đồng minh Venezuela vào tháng 5 và nước này tuyên bố sẽ tiếp tục chuyển dầu nếu Caracas yêu cầu thêm, bất chấp Washington chỉ trích vấn đề giao thương giữa hai nước. Iran và Venezuela hiện đều chịu lệnh cấm vận của Mỹ.

Theo Noor News, “sau khi các mối đe doạ quân sự chống tàu Iran đang trên đường tới Venezuela tăng cao, một mệnh lệnh đã được chuyển tới lực lượng vũ trang Iran. Đó là nhận diện và theo dấu một số tàu thương mại của Mỹ ở vùng Vịnh và Vịnh Oman”.

Tháng trước, Iran khiếu nại lên Liên Hợp Quốc và triệu tập đại sứ Thuỵ Sĩ tại Tehran (Thuỵ Sĩ đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại nước này) về những biện pháp Washington có thể dùng để chống lại các tàu chở dầu Iran.

Iran đã bắt một tàu treo cờ Anh ở vùng Vịnh hồi năm ngoái sau khi quân Anh bắt một tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi lãnh thổ Gibraltar. Sau hơn một tháng đối đầu giữa Iran và Anh, cả hai tàu trên đều được thả.

Mỹ hiện cân nhắc áp đặt trừng phạt với hàng chục tàu chở dầu nước ngoài giao dịch với Venezuela, một quan chức Washington nói với Reuters hồi đầu tháng này.

Trong một cảnh báo mới đây dường như là nhằm vào Iran, hải quân Mỹ tháng trước đã đưa ra cảnh báo rằng mọi tàu ở vùng Vịnh phải giữ khoảng cách 100m với tàu chiến Mỹ nếu không muốn bị coi là mối đe doạ và phải chịu các biện pháp phòng vệ hợp pháp của tàu Mỹ.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang kể từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và các quốc gia khác.

Hoài Linh