Đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã tấn công 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 121.000 người và cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.378 người, chủ yếu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn một nửa số bệnh nhân hồi phục sau thời gian điều trị tích cực.

{keywords}
Iran huy động xe cứu hỏa phun khử trùng cho các đường phố ở thủ đô Tehran. Ảnh: CNN

Iran ngày 11/3 xác nhận có thêm 958 ca dương tính với virus corona chủng mới chỉ trong vòng 24 giờ qua, một mức tăng kỷ lục, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở nước này lên 9.000 người. Truyền hình quốc gia dẫn lời Kianush Jahanpour, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran cho biết, quốc gia Hồi giáo cũng ghi nhận 63 ca tử vong mới trong ngày, nâng tổng số thiệt mạng vì dịch lên 354 người.

Với các số liệu mới cập nhật, Iran hiện là nước có số ca tử vong vì dịch Covid-19 cao thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Để phòng ngừa virus lây lan, nhà chức trách Iran khuyến nghị người dân nên hủy các kế hoạch đi nghỉ và ở nhà.

Cũng tại Trung Đông, Bộ Y tế Bahrain thông báo, 77 người trong tổng số 165 công dân nước này được sơ tán khỏi Iran đã kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Những trường hợp đó sẽ được đưa tới một bệnh viện để điều trị cách ly. Tính đến thời điểm hiện tại, Bahrain có tổng cộng 187 ca dương tính với virus corona.

Tại châu Á, nhà chức trách Indonesia cho biết, nước này hôm nay, 11/3 đã có ca tử vong đầu tiên vì Covid-19. Đó là một phụ nữ Anh, 53 tuổi qua đời trong lúc đang điều trị ở một bệnh viện trên đảo Bali. Hiện chưa rõ bệnh nhân này nhiễm virus khi nào, trước hay sau khi đến Bali vào cuối tháng trước. Bà nhập viện vì dương tính với virus corona hồi tuần trước.

Diễn biến dịch Covid-19 ở châu Âu cũng khá phức tạp. Tây Ban Nha trở thành quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 trong ngày 11/3 cao nhất châu lục (11 người), nâng tổng số trường hợp thiệt mạng tại nước này lên 47 người, với hơn một nửa là tại thủ đô Madrid.

Tổng số ca dương tính với virus corona tại Tây Ban Nha hiện là 2.067 người sau khi tăng thêm 372 trường hợp trong vòng 24 giờ qua. Các biện pháp mới nhằm chấm dứt sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm tại "những khu vực truyền nhiễm lớn" của nước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/3 và dự kiến ảnh hưởng tới hơn 1,5 triệu học sinh chỉ tính riêng tại Madrid.

Mọi trường mầm non, trường phổ thông và cao đẳng, đại học ở thủ đô, tỉnh La Rioja cũng như hai thành phố Vitoria và Labastida thuộc xứ Basque sẽ phải đóng cửa 15 ngày. Bốn trường học ở vùng Asturias cũng sẽ tạm ngưng hoạt động. Nhà chức trách địa phương tuyên bố sẽ hỗ trợ tài chính cho các gia đình để bù đắp chi phí trông trẻ khi những biện pháp này được triển khai.

Chính phủ Tây Ban Nha cũng yêu cầu các công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, tại nhà với giờ giấc linh hoạt.

Cùng ngày 11/3, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte thông báo, Rome sẽ chi khẩn cấp 25 tỷ Euro (tương đương hơn 28 tỷ USD) cho cuộc chiến chống dịch Covid-19. Cho đến thời điểm hiện, virus corona chủng mới đã lây truyền cho hơn 10.000 người tại nước này với 631 trường hợp đã tử vong.

Italia là quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19. Song, nước này cần có sự cho phép của Liên minh châu Âu (EU) khi muốn chi nhiều hơn so với quy định ngân sách của khối. 

Tuấn Anh