Khẳng định có "những dấu hiệu nghiêm trọng" về sự can dự của Israel, ông Majid Takht Ravanchi đã viết một lá thư gay gắt gửi tới Liên Hợp Quốc ngày 27/11, lên án "vụ ám sát khủng bố" nhằm vào nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh do những kẻ tấn công không rõ danh tính thực hiện.

Ông tuyên bố Tehran sẽ trả đũa bất kỳ động thái tồi tệ nào do Israel hoặc Mỹ thực hiện.

{keywords}
Hiện trường vụ tập kích giết chết ông Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ravanchi nói: "Cảnh báo trước bất kỳ biện pháp mạo hiểm nào của Mỹ và Israel chống lại đất nước của tôi, đặc biệt trong thời gian còn lại của chính quyền đương nhiệm Mỹ, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bảo lưu quyền thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân và đảm bảo các lợi ích của mình".

Mô tả vụ ám sát là "một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tàn phá khu vực của chúng tôi", đại sứ Ravanchi chỉ ra "những dấu hiệu nghiêm trọng về trách nhiệm của Israel" nhưng không nêu bằng chứng cụ thể.

Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân cấp cao nhất của Iran đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Absard, hạt Damavand, gần thủ đô Tehran. Bộ Quốc phòng Iran cho biết, những kẻ có vũ trang đã tập kích chiếc xe chở Fakhrizadeh và sau cuộc chạm trán giữa những kẻ khủng bố với các vệ sĩ riêng của ông, nhà khoa học này bị thương nặng và được đưa ngay tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Đến nay chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ ám sát. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng chỉ ra "những dấu hiệu" về "vai trò của Israel" trong khi các tư lệnh quân sự Iran thề sẽ "trả thù đích đáng".

{keywords}
Hiện trường vụ tập kích giết chết ông Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: Reuters

Trước đây, Tehran từng quy trách nhiệm cho Teh Aliv về cái chết của một loạt nhà khoa học hạt nhân cấp cao Iran từ năm 2010 đến năm 2012, nhưng cũng không có bằng chứng công khai nào.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục đích hòa bình, dù Mỹ và Israel nhiều năm qua cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo đang trên đà đạt được vũ khí hạt nhân. Đến nay, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chuyên giám sát các cơ sở hạt nhân của Iran không tìm thấy manh mối nào chứng minh cho cáo buộc này.

Thanh Hảo 

Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran bị ám sát

Nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran bị ám sát

Bộ Quốc phòng Iran xác nhận, Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân cấp cao nhất nước này vừa bị ám sát gần thủ đô Tehran.