Truyền thông Iran dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani nhấn mạnh: "Theo thỏa thuận hạt nhân hiện tại, Iran có thể sản xuất nước nặng. Việc này không vi phạm thỏa thuận. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động làm giàu (hạt nhân)".

Theo ông Larijani, các tuyên bố mới đây của Washington chỉ nhằm phục vụ chiến tranh tâm lý chống Tehran.

{keywords}
Bên trong cơ sở làm giàu uranium của Iran ở Isfahan. Ảnh: DW

Hôm 3/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cấm Iran xuất khẩu nước nặng cũng như tiến hành "mọi hoạt động nhạy cảm liên quan đến phổ biến hạt nhân", kể cả làm giàu uranium. Nhà chức trách Mỹ giải thích, lệnh cấm là một phần của "chiến dịch gây áp lực tối đa chưa từng có nhằm đối phó toàn diện với các hoạt động phá hoại của Iran".

Giới phân tích nhận định, mục tiêu của Washington hiện nay là buộc Iran phải ngưng sản xuất uranium làm giàu ở mức thấp (uranium nghèo) cũng như mở rộng nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr, cơ sở do các kỹ sư Nga hiện đại hóa và giám sát. Các động thái của Chính phủ Mỹ được tin rốt cuộc nhằm chấm dứt chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran cũng như kiềm chế sức mạnh của nước này trong khu vực.

Theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký kết năm 2015, Iran được phép giữ tối đa 300kg uranium nghèo và 300 tấn nước nặng bên trong lãnh thổ. Nếu số lượng tạo ra lớn hơn con số trên, Iran phải chuyển bớt uranium đến Nga và nước nặng đến Oman để cất trữ hộ.

Ngoài ra, chính quyền Tehran nói sẽ duy trì nhiều cơ sở hạt nhân dân sự với sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài nhằm phục vụ nhu cầu phát điện.

Tuy nhiên, tháng 5/2018, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran. Kể từ đó, Washington nhiều lần áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Tehran, coi Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là khủng bố và áp đặt trừng phạt với những nước mua dầu mỏ của nước này.

Tuấn Anh