{keywords}
Tàu chở dầu MT Hankuk Chemi mang cờ Hàn Quốc bị Iran bắt giữ ở Vùng Vịnh hôm 4/1. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun đã đến Tehran hôm 10/1 để thảo luận về việc thả tàu chở dầu MT Hankuk Chemi mang cờ Hàn Quốc, bị IRGC bắt giữ hôm 4/11 gần eo biển chiến lược Hormuz.

Iran phủ nhận các cáo buộc cho rằng việc bắt giữ tàu cùng 20 thành viên thủy thủ đoàn nói trên là vụ bắt giữ con tin. Giới chức Tehran cũng tố ngược Seoul đang giữ tiền của Iran “làm con tin” thông qua đóng băng các tài khoản của quốc gia Hồi giáo theo lệnh trừng phạt của Mỹ suốt hơn 2 năm rưỡi qua.

Vụ việc đang kéo căng quan hệ giữa hai nước. Truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Abbas Araqchi cảnh báo Seoul “nên tránh chính trị hóa vấn đề cũng như hoạt động tuyên truyền không đạt kết quả và cho phép các thủ tục pháp lý được xúc tiến".

Hôm 5/1, phát ngôn viên của Chính phủ Iran từng khẳng định, vụ bắt giữ tàu chở dầu Hàn Quốc căn cứ vào một sắc lệnh chống ô nhiễm môi trường của tòa án nước này.

Tuy nhiên, công ty vận tải Taikun, chủ vận hành tàu có trụ sở ở Busan quả quyết không có bất kỳ dấu hiệu nào trước sự cố cho thấy nhà chức trách Iran đang điều tra MT Hankuk Chemi vi phạm các quy định môi trường.

Tuấn Anh 

Iran bắt giữ tàu Hàn Quốc, bắt đầu làm giàu uranium tới 20%

Iran bắt giữ tàu Hàn Quốc, bắt đầu làm giàu uranium tới 20%

Truyền thông Iran hôm nay (4/1) cho biết, hải quân thuộc lực lượng tinh nhuệ Vệ binh cách mạng đã bắt một tàu của Hàn Quốc vì “làm ô nhiễm Vịnh Ba Tư bằng hoá chất”.

Seoul điều binh tới Eo Hormuz, Mỹ đòi Iran thả ngay tàu Hàn có người Việt

Seoul điều binh tới Eo Hormuz, Mỹ đòi Iran thả ngay tàu Hàn có người Việt

Chính phủ Hàn Quốc thông báo đã cử lực lượng quân sự tới Eo biển Hormuz và yêu cầu Iran thả ngay tàu của nước này.