Thông cáo được đăng tải trên trang mạng chính thức của Bộ Ngoại giao ở Tehran cáo buộc FDD (Quỹ vì Sự phòng thủ của các nền dân chủ, có trụ sở tại Mỹ) cùng Tổng giám đốc của quỹ này Mark Dubowitz "cố ý gây phương hại nghiêm trọng đến an ninh và lợi ích sống còn của nhân dân Iran".

{keywords}
 

Thông cáo cho rằng, FDD và ông Dubowitz đã "bóp méo và lan truyền những lời dối trá, kích động, tham vấn, vận động hành lang và khởi động một chiến dịch bôi nhọ" nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo. Bản thân ông Duvowitz bị cáo buộc "thiết kế, áp đặt và gia tăng các tác động của chủ nghĩa khủng bố chống Iran".

Ngay lập tức, các nhà chức trách Mỹ lên tiếng cảnh báo rằng Washington coi nhưng lời đe dọa của Iran rất nghiêm trọng và sẽ buộc nước này phải chịu trách nhiệm nếu gây hại cho sự an toàn của bất kỳ công dân Mỹ nào.

Phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Mỹ viết trên Twitter: "Chính quyền ở Iran đã đưa ra một lời đe dọa nhằm vào FDD, một tổ chức cố vấn Mỹ, và Tổng giám đốc của tổ chức này. Mỹ coi những đe dọa của Iran là rất nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ buộc Iran chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp nếu gây hại cho sự an toàn của bất kỳ người Mỹ nào".

Theo hãng tin CNN, phía FDD tuyên bố quỹ này chuyên "thực hiện các nghiên cứu và phân tích độc lập về các vấn đề an ninh quốc gia".

FDD có quan điểm phản đối thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 mà Tehran ký với các cường quốc thế giới. Năm 2018, Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận và áp đặt trừng phạt Iran, thổi bùng căng thẳng giữa Washington và Tehran lên một mức mới.

Video tự tạo của bài

Thanh Hảo