Đó là những gì đã xảy ra với nhà nghiên cứu tế bào nổi tiếng người Iran Masoud Soleimani hồi tháng 10 năm ngoái, Sputnik dẫn lời ông Gholami nói hôm 22/5.

Cách đây 8 tháng, ông Soleimani tới Mỹ bằng thị thực nghiên cứu sau khi nhận lời mời của phòng khám Mayo ở Minnesota để chỉ đạo một chương trình nghiên cứu ở đây.

{keywords}
Nhà nghiên cứu tế bào nổi tiếng người Iran Masoud Soleimani

Tuy nhiên, khi máy bay của ông này vừa hạ cánh xuống Chicago, FBI đã bắt ngay nhà khoa học này với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran vào năm 2016. Hiện chưa rõ nhà khoa học này đã vi phạm lệnh trừng phạt nào.

Hiện giờ, ông Soleimani, 49 tuổi, giáo sư tại đại học Tarbiat Modares ở thủ đô Tehran, đang bị giam tại một nhà tù ở Atlanta suốt 8 tháng qua. Chính phủ Iran đang cố giải thoát và thu hút sự chú ý của công chúng về vụ việc của ông này.

Ông Gholami nói với Thông tấn xã sinh viên Iran (ISNA) hôm 22/5 rằng vụ bắt giữ giáo sư Soleimani là một phần trong kế hoạch cướp đi các tài năng của Iran.

{keywords}
 

“Washington cấp visa cho các giáo sư Iran và sau đó khi họ tới Mỹ thì bị bắt ngay. Đó là cách dụ các nhà khoa học Iran tới Mỹ. Nếu có gì đó liên quan tới vấn đề trừng phạt, nhà chức trách Mỹ phải tuyên bố ngay từ đầu. Song, họ để các nhà khoa học Iran sang Mỹ và lúc đó mới tiến hành bắt giữ. Điều này cho thấy, người Mỹ đã giăng sẵn cái bẫy”.

Iran cho biết, đã mở một cuộc vận động để ủng hộ ông Soleimani. Khoảng 2.000 giáo sư đại học và sinh viên Iran bắt đầu thu thập chữ ký cho một bản kiến nghị điện tử để kêu gọi Mỹ thả ông Soleimani.

Bộ trưởng Gholami cho hay, không rõ khi nào phiên toà xử giáo sư Soleimani sẽ diễn ra nhưng chính phủ Iran sẽ theo sát vụ việc này.

Mỹ hiện đang giam giữ gần 50 công dân Iran vì đủ thứ lý do, hãng tin Mehr cho hay.

Hoài Linh