Kênh Press TV của Iran ngày 4/8 đưa tin, tàu nước ngoài bị Hải quân IRGC bắt giữ vì tình nghi chở lậu nhiên liệu cho một số quốc gia Ảrập.

{keywords}
Một tàu tuần tra của IRGC ở Vùng Vịnh. Ảnh: AP

Theo một chỉ huy IRGC, nhà chức trách phát hiện tàu khả nghi đang chở 700.000 lít dầu. Cả 7 thủy thủ trên tàu đã bị bắt giam.

Hiện tàu nước ngoài này bị áp giải đến Bushehr. Toàn bộ số nhiên liệu buôn lậu sẽ bị tịch thu và chuyển giao cho công ty phân phối các sản phẩm dầu quốc gia Iran đóng tại Bushehr theo luật của quốc gia Hồi giáo.

Trong khi đó, hãng thông tấn ISNA cho hay, vụ bắt giữ tàu nói trên diễn ra từ ngày 31/7.

Diễn biến mới đánh dấu sự leo thang căng thẳng ở Vùng Vịnh. Đây là tàu chở dầu nước ngoài thứ ba bị IRGC bắt giữ ở eo Hormuz và Vịnh Ba Tư trong vài tuần qua. Một trong những tàu này có liên hệ với Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, trong khi một tàu khác treo cờ Anh.

Các động thái diễn ra vài tuần sau khi lực lượng Anh bắt giữ siêu tàu vận tải dầu thô Grace 1 của Iran ở ngoài khơi Gibraltar với cáo buộc vi phạm các lệnh cấm vận Syria của liên minh châu ÂU (EU). Tehran từng ví vụ bắt giữ này như "hành động của hải tặc" và cảnh báo sẽ trả đũa.

Tuấn Anh